Giá nhà ở xã hội tăng cao "bất ngờ" dù đã nhiều năm sử dụng

Nhiều khu nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội đã qua sử dụng đang có giá rao bán dao động 25-37 triệu đồng/m2. Mức giá căn hộ nhà ở xã hội rao bán đều cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với giá bán ban đầu.

Trong bối cảnh hiện nay, sức cầu nhà ở trên thị trường ngày càng lớn, nhất là phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở xã hội. Song phân khúc này gần như vắng bóng trên thị trường, thay vào đó trong giỏ hàng đa phần là sản phẩm trung, cao cấp. Theo đó, điều này đã khiến giá nhà ở xã hội đã qua sử dụng đã nhiều năm cũng tăng giá gấp nhiều lần.

Một dự án nhà ở xã hội tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội ban đầu được bán với mức giá khoảng 16,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đến nay, nhiều căn hộ tại đây đang được tìm mua với mức giá gấp đôi so với khi mở bán, khoảng 30 - 34 triệu đồng/m2.

"Nhiều bạn môi giới và những người có nhu cầu thực sự hỏi mình có bán nhà không và cả trên các group của cư dân cũng đăng bán, với mức giá mình chia ra tăng lên tới 100%", ông Dương Văn Trọng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ.

Hay một căn nhà tại tòa N03 có diện tích 67m2 được thiết kế 2 phòng ngủ đang được rao bán với mức giá 2,3 tỷ đồng, tương đương 34 triệu đồng/m2. Người bán cho biết, chủ nhà cần tiền nên cần bán gấp mới có mức giá này, hiện căn nhà đã có sổ. Nếu thiện chí mua chủ nhà sẽ để lại hết đồ đạc sử dụng.

“Dự án này chưa đủ thời gian 5 năm để sang nhượng, nên giao dịch bằng cách người mua cùng người bán tới văn phòng công chứng làm giấy giờ uỷ quyền cho người mua toàn quyền quyết định căn hộ. Tới khi đủ thời gian sang nhượng người bán có thể tự sang tên”, môi giới bán căn hộ cho biết.

nha-xa-hoi-1073-157-1684313743.jpg

Ảnh minh họa.

Dự án nhà ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) được mở bán từ 2016 với giá 14 triệu đồng/m2. Dự án được bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2017 tới nay, giá bán thứ cấp hiện tại ở mức giá từ 32 - 35 triệu đồng/m2.

Dự án Rice City Sông Hồng (Long Biên, Hà Nội) cách đây 5 năm được mở bán với giá hơn 13 triệu đồng, nhưng đến nay giá bán thứ cấp cũng được đẩy lên 26 - 27 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn đang được rao bán với giá trên 30 triệu đồng/m2.

Dự án nhà ở xã hội tại Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) do HUD làm chủ đầu tư. Dự án được bàn giao năm 2016 với giá bán hơn 13 triệu đồng/m2, thế nhưng đến nay giá căn hộ tại đây lên 31 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, dự án nhà ở xã hội Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) là một trong những dự án nhà ở xã hội lần đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội với hơn 300 căn giá hơn 8 triệu đồng/m2 cách đây hơn 10 năm. Đến nay giá bán tại dự án này dao động từ 29 - 33 triệu đồng/m2, tăng gấp 4 lần so với trước.

Thực tế không chỉ dự án này, nhiều dự án nhà ở xã hội khác tại Hà Nội cũng tăng giá dần trong vài năm trở lại đây, nhất là những dự án có chất lượng xây dựng tốt, vị trí thuận lợi.

Trong những năm gần đây, nguồn cung căn hộ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng khan hiếm. Theo đó, không chỉ căn hộ mới, các căn hộ cũ cũng liên tục tăng cao. Các dự án nhà ở xã hội trước đây được bán với giá khá thấp, giờ tăng gấp ba, bốn lần mới chạm ngưỡng giá các căn hộ bình dân hiện nay cũng là điều dễ hiểu.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) khẳng định, giá căn hộ sẽ đi ngang mà không có sự sụt giảm sâu. Nguyên nhân do hiện tại không có nhiều nguồn hàng để tung ra thị trường, cùng đó là các chi phí đầu vào đang tăng cao. Trong khi cầu mạnh mà cung yếu thì khó có thể giảm giá.

“Thực tế, lực cầu trên thị trường bất động sản hiện nay vẫn rất lớn, nhất là các sản phẩm có nhu cầu thực. Trong bối cảnh vướng mắc về pháp lý vẫn còn rất lớn khiến nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai, thị trường khan hiếm nguồn cung nhà ở. Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, nhân công, trang thiết bị,... vẫn neo cao, rất có thể sẽ kéo theo giá nhà ở tiếp tục tăng lên, đặc biệt ở phân khúc bình dân và trung cấp”, vị này nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, theo quy định, nhà ở xã hội phải ở 5 năm mới được phép chuyển nhượng. Trong số các căn hộ chào bán hiện nay, có nhiều căn chưa đủ quy định, mới chỉ vào ở được 2 - 3 năm. Việc bán lại các căn hộ như vậy là vi phạm quy định pháp luật. Người mua cũng sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi vậy, người mua khi tìm mua các căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội cần tìm hiểu kỹ đó là căn nhà ở xã hội hay căn thương mại được mua bán thông thường./.

Thi Nguyên (t/h)