Giá dầu lao dốc chỉ trong một đêm

Chỉ sau một đêm (31/3), thị trường quốc tế đã chứng kiến giá "vàng đen" lao dốc sau một loạt diễn biến nóng tác động tới nguồn cung dầu toàn cầu.

Trên sàn New York, giá dầu Brent chốt phiên giảm gần 5%, xuống dưới mức 108 USD/thùng, dầu WTI cũng tiến sát về mức 100 USD/thùng, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh việc sẽ xả kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ khoảng 1 triệu thùng/ngày, trong vòng 3 tháng tới nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu.

Sau tuyên bố của Mỹ, nhóm OPEC+ cũng ra quyết định sẽ tăng sản lượng khoảng 430 nghìn thùng/ngày kể từ tháng 5, cao hơn một chút so với kế hoạch trước đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay: "Trong thời gian đó, tôi đã quyết định sẽ xuất 1 triệu thùng/ngày từ kho dự trữ chiến lược trong vòng 6 tháng tới - tổng cộng hơn 180 triệu thùng, lớn nhất trong lịch sử. Nó sẽ giống như một nguồn cung ứng khẩn cấp trong thời chiến, trong khi chờ các nhà sản xuất của chúng ta tăng sản lượng dầu từ nay đến cuối năm".

062417-dau-1556324105-1559347067-1648782803.jpg
Giá dầu lao dốc vì Mỹ ồ ạt xả dự trữ, chuyên gia cảnh báo “chiến lược nguy hiểm”

Một số chuyên gia cho rằng việc Mỹ xả dự trữ mạnh như vậy là một “chiến lược nguy hiểm”.

Trong một báo cáo ngày 31/3, ngân hàng Goldman Sachs nói rằng việc Mỹ xả dự trữ sẽ giúp cho thị trường dầu hướng tới cân bằng lại trong năm 2022, nhưng sẽ không đủ để giải quyết sự thâm hụt mang tính cơ cấu.

“Việc xả dự trữ này sẽ làm giảm mức độ hao hụt nhu cầu do giá cao, trong khi sụt giảm nhu cầu do giá cao đang là cơ chế cân bằng duy nhất trong bối cảnh thế giới đang thiếu vắng một ‘nệm đỡ’ là lượng dầu tồn kho dồi dào và sự linh hoạt của nguồn cung”, báo cáo viết.

“Đây sẽ chỉ là một đợt xả dự trữ dầu, không phải là một nguồn cung bền vững trong những năm sắp tới. Việc xả dự trữ như vậy sẽ không giải quyết được sự thiếu hụt nguồn cung mang tính cơ cấu đã hình thành trong nhiều năm qua”.

Anh Vân (t/h)