Facebook đóng hệ thống nhận dạng khuôn mặt

Ngày 2/11, mạng xã hội Facebook có kế hoạch đóng hệ thống nhận dạng khuôn mặt trong tháng 11/2021 và sẽ xóa hơn một tỷ mẫu nhận dạng khuôn mặt cá nhân của mọi người.
facebook-nhan-dien-khuon-mat-900x525-1635904088.jpg
Facebook đóng hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Ảnh minh họa.

Meta, công ty mới được đổi tên của Facebook, cho biết quyết định này được đưa ra do "mối quan tâm ngày càng tăng" về việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt nói chung.

Phó chủ tịch về trí tuệ nhân tạo của Facebook Jerome Pesenti cho biết, có nhiều lo ngại về vị trí của công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong xã hội và các cơ quan quản lý vẫn đang trong quá trình đưa ra một bộ quy tắc rõ ràng về việc sử dụng. Ông Pesenti cho biết hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Facebook sẽ ngừng hoạt động trong “những tuần tới” như một phần của động thái hạn chế việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong các sản phẩm của mạng xã hội này.

Facebook cũng sẽ xóa các mẫu cho hơn một tỷ người, hơn 1/3 số người dùng hoạt động hàng ngày của nền tảng, những người đã chọn tham gia cài đặt nhận dạng khuôn mặt. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Facebook đã được sử dụng để cho phép người dùng tùy chọn được thông báo tự động khi họ xuất hiện trong ảnh hoặc video do người khác đăng và đề xuất người dùng "gắn thẻ" trong ảnh và video mà họ đăng. Các tính năng đó sẽ không còn khả dụng như một phần của bản cập nhật. Thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng đến công nghệ thay thế tự động của Facebook được sử dụng để tạo mô tả hình ảnh cho những người mù hoặc khiếm thị. Sau khi thay đổi, tính năng này sẽ vẫn có thể nhận dạng có bao nhiêu người trong một bức ảnh, nhưng sẽ không còn nhận dạng từng người trong ảnh bằng nhận dạng khuôn mặt nữa.

Tuy nhiên, Facebook đã báo hiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể được sử dụng trong các sản phẩm của mình trong tương lai. Ông Pesenti cho rằng, Facebook vẫn thấy công nghệ nhận dạng khuôn mặt là một công cụ mạnh mẽ, chẳng hạn như để mọi người cần xác minh danh tính của họ hoặc để ngăn chặn gian lận và mạo danh. Facebook cho rằng nhận dạng khuôn mặt có thể giúp các sản phẩm như thế này đảm bảo quyền riêng tư, minh bạch và kiểm soát tại chỗ, để người dùng quyết định xem khuôn mặt của mình có được sử dụng hay không. Facebook cũng cho biết đối với “các ứng dụng tiềm năng trong tương lai” của các công nghệ trên khuôn mặt, mạng xã hội này sẽ “tiếp tục công khai về mục đích sử dụng”./.