Đức: Tỷ trọng năng lượng tái tạo giảm

Tại Đức, năng lượng tái tạo hiện chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu năng lượng quốc gia. Liên minh cầm quyền mới đặt mục tiêu tới năm 2030, 80% lượng điện tiêu thụ được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch và thời tiết, tỷ lệ năng lượng tái tạo năm 2021 của nền kinh tế đầu tàu châu Âu này đã giảm.

Theo kết quả tính toán sơ bộ của Hiệp hội kinh tế năng lượng và nước liên bang (BDEW) và Trung tâm nghiên cứu năng lượng Mặt Trời và hydro Baden-Württemberg (ZSW), tỷ lệ năng lượng tái tạo năm 2021 tại Đức là 42%, giảm so với mức 46% của năm 2020 và tương đương với năm 2019 (42,5%).

weder-sdeo-1639587825.jpeg
Cánh đồng điện gió ở vùng Weder, Đức

BDEW cho rằng năm 2021, mặc dù sản lượng điện từ các nhà máy điện Mặt Trời tăng gần 5%, nhưng do thời tiết ít gió nên sản lượng điện gió giảm mạnh. Đây là nguyên nhân chính làm giảm tỷ trọng năng lượng tái tạo. Ngoài ra theo BDEW, do nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau những tháng phải đóng cửa vì đại dịch, mức tiêu thụ điện năm 2021 tăng cao trở lại. Ngành năng lượng phải huy động các nguồn khác bổ sung cho việc thiếu hụt năng lượng gió. Điều này cũng dẫn đến tỷ trọng năng lượng tái tạo giảm.

Trong cơ cấu năng lượng tái tạo của Đức, theo tính toán, sản lượng điện từ các nhà máy điện gió trên đất liền chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt khoảng 16% tổng sản lượng điện tiêu thụ tại nước này. Tiếp theo là điện Mặt Trời chiếm gần 9%, năng lượng sinh khối khoảng 7,5%, điện gió trên biển khoảng 4%.

Theo đánh giá của bà Kerstin Andreae, Chủ tịch BDEW, mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng năng lượng tái tạo chiếm tới 80% tổng nhu cầu năng lượng tại Đức là "đầy tham vọng". Để có thể thực hiện mục tiêu này, bà Kerstin Andreae cho rằng Chính phủ Đức phải "loại bỏ những trở ngại và hạn chế đối với việc mở rộng năng lượng tái tạo và thực hiện các biện pháp đã công bố càng nhanh càng tốt". Ví dụ, cần đẩy nhanh các thủ tục quy hoạch và phê duyệt các dự án năng lượng tái tạo mới; cung cấp 2% diện tích đất cho các nhà máy điện gió...

Thỏa thuận của liên minh cầm quyền mới tại Đức đặt ra nhiều mục tiêu về khí hậu và năng lượng, theo đó đến năm 2038 sẽ loại bỏ hoàn toàn điện than (lý tưởng nhất là đến năm 2030); đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo và dành ít nhất 2% diện tích đất trên cả nước để phát triển điện gió và điện Mặt Trời; phấn đấu đến năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 80% tổng nhu cầu năng lượng của cả nước, hướng tới việc trung hòa khí thải vào năm 2045./.