Đưa sản phẩm du lịch sức khỏe lên sàn thương mại điện tử

Dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sức khỏe tại Việt Nam, nhưng nhiều sản phẩm trong lĩnh vực này vẫn còn thiếu tính kết nối, do đó cần có một nền tảng trực tiếp gắn kết đơn vị cung ứng dịch vụ với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nhằm mang những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với du khách.
90084184-533455750637771-5656735725723320320-n-1718100914.jpg
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sức khỏe. Ảnh minh họa

Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe với hệ thống địa hình đa dạng, bờ biển dài 3.260km với nhiều bãi biển rất đẹp và thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Việt Nam cũng có nguồn tài nguyên nước khoáng phong phú, đa dạng, có giá trị sử dụng chữa bệnh. Bên cạnh đó là hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú với khoảng 3.850 loài thực vật, 406 loài động vật được sử dụng làm thuốc.

Đánh giá cao tiềm năng về du lịch sức khỏe, thời gian qua Bộ Y tế đã phê duyệt đề án 2591 phát triển các loại hình sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030 nhằm phát huy giá trị của y học cổ truyền trong việc cung ứng các loại hình dịch vụ phục vụ du khách quốc tế và nội địa. Với mục tiêu cụ thể của Chiến lược phát triển du lịch của quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phát triển các mô hình nghỉ dưỡng kết hợp sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhằm bảo tồn và nâng cao chất lượng dịch vụ cho du lịch Việt Nam.

z5527811329094-629497cf086beec5f5270c28534cce3e-1718101060.jpg
Tọa đàm: “Giải Pháp Thúc Đẩy Du Lịch Sức Khoẻ và Lễ Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược”.

Chia sẻ về xu hướng chuyển đổi y tế trong du lịch, tại tọa đàm: “Giải Pháp Thúc Đẩy Du Lịch Sức Khoẻ và Lễ Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược” do Công Ty Cổ phần WE Fusion phối hợp với Hội Hướng Dẫn Viên Du Lịch Việt Nam và Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tổ chức vào sáng 11/6, bà Trương Thị Bích Ngọc - Thành viên HĐQT Công ty We Fusion cho biết: Việc sử dụng dược liệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 80% dân số các nước đang phát triển sử dụng các loại dược liệu và thuốc có nguồn gốc từ dược liệu để chăm sóc sức khỏe. Hiện dược liệu đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Để phát huy hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân trong việc xây dựng một nền công nghiệp dược liệu phát triển bền vững, hướng tới sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, dù du lịch chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phát triển trên thế giới thì tại Việt Nam, sản phẩm này còn ít, chưa đa dạng, ít cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt quy mô, chất lượng để đón khách có khả năng chi trả cao. Số cơ sở được công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được cấp biển hiệu còn hạn chế. Phần lớn cơ sở có quy mô nhỏ, nhân lực còn hạn chế và cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch - bà Trương Thị Bích Ngọc cho biết thêm.

z5527811020804-f34cbee1ada7e3a49e612df66a84c7bc-1718100914.jpg
Lễ ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe.

Từ đó, nhằm phát triển các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam, PGS.TS Phạm Hồng Long (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng: Tính kết nối đóng vai trò rất quan trọng, nhất là giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ với công ty lữ hành. Trong những năm qua, Du lịch sức khỏe đã có ở Việt Nam, nhưng thực tế còn ít các tour chuyên biệt, mà mới chỉ dừng ở trải nghiệm đơn lẻ như tắm khoáng, suối nước nóng... Du khách ngày nay có các nhu cầu khác nhau về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không chỉ về thể chất mà còn là tinh thần. Guồng quay cuộc sống quá nhanh và gấp gáp, nhiều người có vấn đề về mặt tinh thần và họ cần chăm sóc cho bản thân. Vì vậy các bên liên quan cần kết nối với nhau để xây dựng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu chữa lành, chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của người dân và du khách.

Để mang đến một giải pháp chăm sóc sức khoẻ toàn diện: từ những liệu pháp đông y cổ truyền đến phối kết hợp cùng thảo dược và liệu pháp tự nhiên ứng dụng công nghệ để chuyển giao và đóng gói các quy trình cho các mô hình du lịch cộng đồng, các khu du lịch nghĩ dưỡng, các đơn vị kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Trong khuôn khổ tọa đàm, sàn thương mai điện tử du lịch WE.VN (thuộc Công ty cổ phần We) đã được ra mắt với vai trò kết nối giữa các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên với các công ty cung ứng các sản phẩm phục vụ khách du lịch, trước mắt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Công ty cổ phần Sao Thái Dương - công ty hàng đầu về y dược liệu cổ truyền tại Việt Nam với các sản phẩm nổi bật trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Thông qua sàn thương mại điện tử du lịch này, các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên có thể cung cấp các sản phẩm có chất lượng cho khách du lịch./.

Đông Nghi