Đưa cây cà chua lạ về xứ nóng Tây Ninh anh nông dân tạo ra 'kỳ tích' du lịch

Với người dân Tây Ninh, cà chua Nova vốn lạ lẫm. Nhưng một nông dân đã làm liều đưa giống cây xứ lạnh về trồng. Bất ngờ anh đã tạo ra một "Đà Lạt" thu nhỏ, khiến du khách nô nức tìm đến trải nghiệm.
ca-chua-no-va-03-1704337464.jpg
Nhờ hệ thống nhà màng, hệ thống phun sương và tưới nước tự động giúp vườn cà chua Nova vươn lên xanh tốt. (Ảnh: Đức An)

Kỹ sư điện ăn ngủ cùng cà chua lạ

Ở xứ nóng như Tây Ninh, việc trồng cà chua Nova vốn ưa lạnh tưởng chừng là điều không thể. Bởi Tây Ninh là tỉnh có nền nhiệt thuộc dạng cao nhất cả nước, nắng nóng quanh năm… Thế nhưng, đó là câu chuyện của trước đây.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, kỹ sư điện, quyết định nghỉ việc về quê làm nông nghiệp. Sau khi nghiên cứu, anh chọn trồng cà trái cây Nova, khá phổ biến ở Đà Lạt, Đăk Lăk do phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng nhưng là một thử thách lớn khi trồng ở Tây Ninh.

Anh cho biết, khi bắt tay vào thực hiện mới thấy vất vả, gần như “cùng ăn, cùng ngủ” với giống cây này để tìm tòi, nghiên cứu. Đây là loại cây xuất xứ từ Đài Loan, chỉ phù hợp với xứ lạnh, do đó phải làm nhà mát để bảo đảm cho cây sinh trưởng tốt. Quy trình chăm sóc khá vất vả vì cây rất dễ nhiễm bệnh, rụng bông, héo đọt khi nhiệt độ tăng cao.

ca-chua-no-va-01-1704337505.jpg
Anh Tuấn Anh bỏ nhiều công sức tiền bạc để tạo nên vườn cà chua Nova đặc biệt ở Tây Ninh. (Ảnh: Đức An)

Từ hơn 1 năm trở lại đây, tại chính mảnh đất Tây Ninh, vườn cà chua Nova trĩu quả, rộng 1ha của anh Nguyễn Tuấn Anh (phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh) luôn nườm nượp khách tham quan.

“Đa số người đến đây với tâm thế không tin, họ phải chính mắt thấy, tay sờ những trái cà chua của Đà Lạt như thế này mới tin. Tiếng lành đồn xa, mỗi ngày chúng tôi tiếp đón từ vài trăm đến cả ngàn người đến tham quan. Đa số đi theo đoàn”, anh Tuấn Anh, chủ vườn cà chua Nova cho hay.

Đến thăm vườn cà chua lạ, du khách sẽ không thể tìm thấy được sự khác biệt so với xứ ngàn hoa. Những cây cà chua nơi đây cũng được xếp hàng thẳng tắp, sai trĩu quả và trái cũng mọng nước, ngọt dịu và đậm đà.

Tạo ra "kỳ tích" du lịch ở địa phương

Để trồng thành công cà chua Nova ở xứ nóng Tây Ninh với anh Tuấn Anh không phải là điều dễ dàng. Ngoài chuẩn bị những kiến thức về nông nghiệp, anh đã đầu tư bài bản hệ thống nhà màng, trang thiết bị phù hợp để cây cà chua Nova phát triển tốt.

Điều khó khăn nhất là thời tiết nắng nóng quanh năm của Tây Ninh. Sau khi tìm hiểu, anh Tuấn Anh đã xây dựng hệ thống nhà màng rộng 1.000m2 với quạt mát bật 24/24 để cân bằng lại nhiệt độ môi trường. Hơn nữa, hệ thống phun sương cũng giúp môi trường trong nhà màng tiệm cận hơn với không khí của Đà Lạt.

Qua thời gian trồng thực tế, anh Tuấn Anh nhận thấy cà chua Nova rất “đỏng đảnh” và khó canh tác, không giống như những gì đã tìm hiểu trước đây.

“Thời gian đầu mình trồng, cây rất dễ nhiễm bệnh, rụng bông, héo đọt. Có những lứa cây chỉ lên cao không quá hai gang tay là chết. Về sau tìm hiểu kĩ mới thấy nguyên nhân là do nhiệt độ chưa phù hợp, độ ẩm chưa cao và nước cũng chưa hợp lý. Mình phải nghiên cứu lại và điều chỉnh về mức lý tưởng. Cây cà chua từ đó phát triển rất tốt, ra hoa và đậu trái cũng đúng như ý muốn”, chủ vườn chia sẻ.

ca-chua-no-va-04-1704337446.jpg
Vườn cà chua Nova của anh Tuấn Anh trở thành "hiện tượng" của ngành du lịch Tây Ninh trong năm 2023. (Ảnh: Đức An)

Để hạn chế mầm bệnh từ bên ngoài, trước khi vào trong vườn, nhân công hoặc khách tham quan phải sát trùng toàn cơ thể. Hệ thống sát trùng này được anh Tuấn Anh học từ các trang trại nuôi heo bằng chuồng lạnh. Nhờ đó, vườn cà chua Nova luôn kiểm soát tốt sâu bệnh.

Nước tưới cũng được anh Tuấn Anh sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để luôn giúp đất duy trì được độ ẩm, nuôi cây. Dinh dưỡng cũng theo hệ thống nước tưới này cung cấp trúng đích cho từng gốc cà chua, giúp giảm thiểu sự hao hụt.

Vườn cà trái cây Nova đầu tiên được anh trồng trong nhà lưới diện tích khoảng 1.000m2, với 3.200 cây, chi phí 500 triệu đồng chưa bao gồm một số chi phí khác. Sau hai tháng chăm sóc, cây bắt đầu cho lứa trái đầu tiên.

Hiện tại, vườn cà trái cây Nova của anh Tuấn Anh thu hút rất đông người dân đến tham quan, chụp ảnh và thưởng thức. Anh cho biết sẽ tiếp tục xây dựng thêm một trang trại trồng loại cà này.

Vườn cà chua Nova được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, không sử dụng bất cứ loại hóa chất nào. Anh Tuấn Anh chỉ sử dụng thêm một số loại phân hữu cơ chuyên biệt cho cây thủy canh. Do đó, cà chua Nova vốn dĩ nhiều chất dinh dưỡng, lại được trồng với tiêu chí tốt cho sức khỏe nên càng được yêu thích./.

Bình Nguyên