Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16 km. Điểm đầu tuyến của dự án tại Km0+00, kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hoà; điểm cuối tại Km16+00, tại xã Long An, H.Long Thành kết nối với điểm đầu dự án thành phần 2 dự án Đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, với vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Trong giai đoạn 1, dự án thành phần 1 được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Ngoài ra, trong dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng nút giao khác mức liên thông với quốc lộ 1 (tuyến tránh TP Biên Hòa), xây dựng 10 cầu vượt trực thông và 6 hầm chui dân sinh dọc tuyến.
Trên tuyến sẽ có 14 công trình cầu được đầu tư xây dựng gồm: 8 cầu trên đường cao tốc, 3 cầu trên các tuyến đường ngang vượt cao tốc và 3 cầu trong nút giao liên thông với quốc lộ 1.
Dự án thành phần 1 được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào năm 2026.
Theo tìm hiểu, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 với tổng chiều dài 53,7 km.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và Bộ GT-VT là chủ đầu tư dự án thành phần 2. Với tổng mức đầu tư của tuyến đường cao tốc quan trọng này là hơn 17,8 ngàn tỉ đồng đến từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Đồng Nai (2.600 tỷ đồng) và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 670 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 qua tỉnh Đồng Nai dài 18,2km, quy mô 4 đến 6 làn xe, vận tốc 100km/h và Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền đầu tư, dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thẩm quyền đầu tư.
Trước khi phê duyệt đầu tư Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành phần 1 thì các dự án thành phần 2 và 3 đều đã được phê duyệt.