Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi là nước nào?

Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam nhiều nhất trong số các nước tại lục địa đen.
hang-hoa-1695003061.png
Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam - Ảnh minh họa.

Tại “Tọa đàm hợp tác kinh tế Việt Nam - Nam Phi”, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho hay, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới, đứng thứ 3 khu vực ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD, là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 735 tỷ USD và đang là thành viên đầy đủ của 16 FTA với hầu hết các đối tác kinh tế lớn trên thế giới.

Trong giai đoạn 2018-2022, quy mô thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nam Phi duy trì đà tăng trưởng tích cực, bình quân đạt trên 1,2 tỷ USD mỗi năm.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ sung cho nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt đối với những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi, Nam Phi có sẵn vị trí chiến lược tại châu Phi, Việt Nam có thể coi Nam Phi như một thị trường cửa ngõ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các nước còn lại của lục địa, một thị trường với hơn 1,3 tỷ dân. Bà Thứ trưởng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Phi trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ, nông nghiệp…

Theo số liệu thống kê, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi đạt gần 1,28 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2022. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi đạt 879 triệu USD và nhập khẩu đạt 399 triệu USD. Riêng 7 tháng đầu năm 2023, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 723,9 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 461,6 triệu USD và nhập khẩu đạt 262,3 triệu USD.

Hương Lan