Doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi tuyển lao động để tăng tốc sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm

Đang bước vào cao điểm sản xuất để hoàn thành các kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm nhưng doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi tuyển dụng lao động. Theo các trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay, các doanh nghiệp cần tuyển nhiều nhân sự, đa dạng trình độ, trong đó có nhiều chỉ tiêu dành cho lao động phổ thông phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
doanh-nghiep-tuyen-dung-lao-dong-1-1729480942.jpg
Người lao động tìm hiểu thông tin, ứng tuyển vào các vị trí việc làm tại các Phiên Giao dịch việc làm. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp nỗ lực tuyển dụng lao động tăng tốc sản xuất

Dù nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi tìm ứng viên dịp cuối năm. Bởi đa số người lao động đã lựa chọn nơi gắn bó ổn định, tình trạng “nhảy việc” hay tìm kiếm công việc mới chỉ xuất phát trong những điều kiện bất khả kháng như công ty gặp khó khăn, phải dừng hoạt động, hoặc bản thân người lao động cảm thấy không còn phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc.

Tại Bình Dương, hiện nay các doanh nghiệp sản xuất ngành gỗ đang nỗ lực phát triển sản xuất, duy trì đà tăng trưởng. Các doanh nghiệp cũng đang bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại cho các đơn hàng cuối năm. Tại TP Tân Uyên, nhiều công ty gỗ tuyển dụng trung bình từ 30-300 lao động phổ thông. Các công ty đăng thông tin tuyển dụng, treo bảng thông báo tuyển lao động. Nhiều công ty còn phải thông qua các công ty cung ứng để tuyển lao động. Tuy nhiên, thời điểm này việc tuyển dụng lao động khá khó khăn.

Anh Hoàng Thanh Dũng - cán bộ Công ty TNHH Giải pháp Nhân lực 24H Rev Up - cho biết, hiện nay công ty đang tuyển lao động cho 10 doanh nghiệp ở Bình Dương với số lượng trên 1.000 lao động. “Nhiều doanh nghiệp ở TP Tân Uyên đang tuyển dụng lao động, nhận cả người lao động chưa biết việc sẽ được doanh nghiệp đào tạo lại. Tuy nhiên, lúc này, tuyển lao động rất khó. Công ty chúng tôi lên cả các tỉnh Tây Nguyên để tìm nguồn lao động, nhưng cũng rất ít vì đang vào mùa thu hoạch nông sản”, anh Dũng chia sẻ.

doanh-nghiep-tuyen-dung-lao-dong-2-1729480985.jpg
Doanh nghiệp ngành gỗ tại TP.Thuận An (Bình Dương) nỗ lực đổi mới công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. (Ảnh minh họa)

Theo ông Trần Ngọc Lương - Giám đốc Công ty TNHH Cung ứng lao động Đức Lương, hiện sản xuất công nghiệp ở Bình Dương đang phục hồi tích cực. Các doanh nghiệp sản xuất tuyển dụng lao động khá vất vả. Các công ty cung ứng lao động hiện nay cũng khó tuyển được công nhân. Theo ông Trần Ngọc Lương, có nhiều nguyên nhân, trong đó khu công nghiệp đã mở ở nhiều tỉnh khác, đồng thời mức lương ở Bình Dương không còn cạnh tranh như trước đây.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, 9 tháng đầu năm đơn vị đã tiếp nhận thông tin của 5.439 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển khoảng 30.000 lao động. Nhu cầu tuyển dụng đang tăng cao về cuối năm. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao về lao động phổ thông để phục vụ sản xuất và dịch vụ dịp cuối năm. “Những tháng cuối năm, dự báo nhu cầu về tìm việc làm ngắn hạn, các công việc mang tính thời vụ lễ Tết (không tham gia các chế độ bảo hiểm) của người lao động sẽ có xu hướng tăng” - Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương nhận định.

Tăng cường kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động

Tại Hà Nội, theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, như thông lệ, quý 4 sẽ tập trung nhiều ngày lễ lớn, nhiều doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch hoàn thiện đơn hàng trong năm, đơn dự kiến phát sinh. Thực tế, từ tháng 8, 9, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao hơn so với thời gian trước.

Về các nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tăng cao dịp cuối năm, ông Vũ Quang Thành dự báo sẽ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dịch vụ - thương mại, với hệ thống các siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, công ty giao nhận hàng cần nhiều lao động để phục vụ đơn hàng của khách. Bên cạnh đó, là nhóm ngành chế biến – chế tạo, công nghệ thông tin…

Theo quan sát của đơn vị này, hiện có rất nhiều cơ hội việc làm với các vị trí hấp dẫn ở các phân khúc về trình độ, từ sơ cấp, có chứng chỉ nghề, cao đẳng, đại học và trên đại học dành cho người lao động.

Về mức lương, các vị trí chủ yếu tập trung từ 7 – 15 triệu đồng, song cũng có mức từ trên 15 – 20 triệu đồng cho nhóm trình độ cao. Ngoài ra là mức dưới 7 triệu đồng, kể cả cho nhóm lao động bán thời gian. Như vậy, cơ hội việc làm là khá đa dạng để người lao động từ học sinh, sinh viên, lực lượng tham gia khác có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Dù nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi tìm ứng viên dịp cuối năm. Bởi đa số người lao động đã lựa chọn nơi gắn bó ổn định, tình trạng “nhảy việc” hay tìm kiếm công việc mới chỉ xuất phát trong những điều kiện bất khả kháng như công ty gặp khó khăn, phải dừng hoạt động, hoặc bản thân người lao động cảm thấy không còn phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc.

“Theo quy luật của thị trường lao động, khi doanh nghiệp này dừng hoạt động thì nguồn lao động sẽ lại luân chuyển xoay vòng sang công ty khác để ứng tuyển.

Căn cứ theo nhu cầu của các doanh nghiệp, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị để tổ chức những phiên giao dịch việc làm đặc thù, phiên lưu động để đáp ứng được nguồn lao động cho các đoanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, hỗ trợ người lao động tìm được việc làm phù hợp với mức thu nhập thỏa đáng”, ông Vũ Quang Thành thông tin.

doanh-nghiep-tuyen-dung-lao-dong-3-1729480930.jpg
Các Trung tâm dịch vụ việc làm chủ động triển khai các hoạt động thu thập dữ liệu cầu lao động (nhu cầu tuyển dụng của DN) và cung lao động (người lao động tìm kiếm việc làm) để có cơ sở kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, các DN cần tuyển nhiều nhân sự, đa dạng trình độ, trong đó có nhiều chỉ tiêu dành cho lao động phổ thông phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Dịp cuối năm 2024, các siêu thị cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân viên để phục vụ số lượng khách hàng tăng và mở rộng chi nhánh.

Để có thêm nguồn tuyển nhân sự, nhiều DN đã đăng ký với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để được tham gia các phiên GDVL, giới thiệu những ứng viên đã qua sàng lọc. Qua đó, các DN tuyển dụng được nhiều lao động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm việc làm, biến động thị trường lao động, từ nay đến cuối năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục triển khai nâng cao các giải pháp để hỗ trợ DN và người lao động.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành chia sẻ: Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục triển khai các hoạt động thu thập dữ liệu cầu lao động (nhu cầu tuyển dụng của DN) và cung lao động (người lao động tìm kiếm việc làm) để có cơ sở kết nối, hỗ trợ hai bên./.

Bình Nguyên