Thông tin trên được ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam công bố tại cuộc Họp báo về sự kiện do Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam tổ chức vừa diễn ra sáng nay (30/8), tại Hà Nội.
Việt Nam - Điểm đến xanh của du lịch MICE
Với mục tiêu trở thành "Việt Nam - Điểm đến xanh của du lịch MICE", đây là hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển du lịch MICE tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói” nước nhà.
Chính vì thế MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm, mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE.
Bên cạnh đó, sự kiện cũng tạo diễn đàn trao đổi về tầm nhìn, đánh giá những cơ hội, thách thức để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với định hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của du lịch Việt Nam
Với quy mô 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự, MICE EXPO 2024 được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm và cùng nhau nhận định xu thế, xây dựng kế hoạch hành động cho thời gian tới cũng như “Định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới”.
Tiến sỹ Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị Sự kiện, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá MICE EXPO 2024 là một cơ hội để ngành MICE Việt Nam mở rộng hệ sinh thái.
"Có rất nhiều doanh nghiệp đang làm MICE ở Việt Nam nhưng cũng phải mò mẫm, chưa có sự kết nối giữa 'người mua' (buyers), 'người bán' (buyers) và đặc biệt các nhà chuyên môn phải ngồi cùng với nhau để cùng tạo ra được một hệ thống phục vụ MICE chất lượng cao," ông Trịnh Lê Anh chia sẻ và kỳ vọng qua sự kiện EXPO lần này sẽ có nhiều thỏa thuận được ký kết.
Các chuyên gia nhận định Việt Nam hiện vẫn chưa được định vị là một điểm đến du lịch MICE trên thế giới.
"Tôi cho rằng thật sự cần một chính sách chuyên biệt cho du lịch MICE Việt Nam và chính sách này cần sớm được bàn thảo để có thể ban hành, trong đó có những ưu đãi về visa, về những vấn đề liên quan tới thông quan, vấn đề mua sắm tại điểm đến, về lưu trú, đi lại và đặc biệt là chế độ ưu đãi về giá để cho du khách cảm thấy được chào đón khi đến Việt Nam," tiến sỹ Lê Anh chia sẻ.
Sự kiện thu hút hàng trăm đại biểu với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại
Ông Nguyễn Đức Anh, đại diện ban tổ chức cho biết điểm nhấn của MICE EXPO 2024 sẽ là hoạt động xúc tiến thương mại (Business Matching B2B) diễn ra ngày 27/9. Đây là cuộc gặp gỡ của 150 Người bán (Sellers) - các khách sạn, du thuyền, điểm đến, địa điểm tổ chức sự kiện, sân golf, nhà cung cấp trang thiết bị sự kiện, quà tặng, công ty land tour với các tổ chức khác và 500 Người mua (Buyers) - đại diện các công ty du lịch, công ty sự kiện, công ty truyền thông và các tổ chức khác để cùng trao đổi về sản phẩm, hình thành nhóm mua lớn và ký kết hợp đồng hợp tác…
Nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác và liên kết, sự kiện sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ trọn gói (Land tour) đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia...
Bên cạnh đó, Hiệp hội du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức diễn đàn phát triển du lịch MICE Việt Nam vào chiều ngày 27/9.
Dự kiến, 200-300 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, Viện nghiên cứu phát triển du lịch, các chuyên gia du lịch MICE, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông… sẽ cùng trao đổi và thảo luận về giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam, thông qua 3 nhóm chủ đề chính: Đánh giá vai trò của du lịch MICE; phát triển điểm đến du lịch MICE và phát triển các dịch vụ du lịch MICE.
Ngoài ra, hoạt động khảo sát, xây dựng sản phẩm và kết hợp giải VMC Golf Cup 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 28-29/9, tại Hạ Long. Các hoạt động bao gồm khảo sát các địa điểm tại Hà Nội và phụ cận Hà Nội, xây dựng sản phẩm độc đáo, cao cấp tạo xu hướng trong thời gian tới.
Đặc biệt, giải VMC Golf Cup lần thứ 2 này sẽ được lồng ghép vào đoàn Fam để tạo sản phẩm du lịch thể thao kết hợp với các giải thi đấu. Đây cũng là sản phẩm đang tạo xu hướng trên thị trường./.