Tây Ninh kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 02/6, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh 2023. Đây là cơ hội lớn để Tây Ninh trở thành trung tâm xuất khẩu nông nghiệp bền vững.

Đây là sự kiện nổi bật thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu thông tin và định hướng đầu tư, phát triển nông nghiệp tại tỉnh. Cũng là diễn đàn quốc tế lớn nhất từ trước đến nay tại Tây Ninh.

Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, ông Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh, ông Gabor Fluit – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Về phía địa phương, có Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cùng đông đảo các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, Diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Tây Ninh trong năm 2023, là dịp để tỉnh Tây Ninh lắng nghe ý kiến góp ý, tiếp thu lĩnh hội những ý tưởng hay, kinh nghiệm quý trong định hướng phát triển của địa phương, nhất là những giải pháp khai thác tối đa, có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu điểm đến đầu tư hấp dẫn, hình ảnh quê hương và con người Tây Ninh mến khách, thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với bạn bè quốc tế, với các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước. ..

anh-1-1685694638.jpeg
Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Diễn đàn

"Tây Ninh có đất đai thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước hồ Dầu Tiếng dồi dào tạo nên tiềm năng lớn trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của địa phương. Với vị trí địa lý quan trọng với tiềm năng, lợi thế đa dạng, phong phú và không gian phát triển lớn, Tây Ninh đã xác định 4 đột phá chiến lược, trong đó phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị là một trong những đột phá quan trọng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm, phát triển bền vững và người nông dân Tây Ninh có thể sống và làm giàu từ nông nghiệp", Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.

anh-3-1685694638.jpeg
Quang cảnh "Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh 2023",

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, Tây Ninh có điều kiện tự nhiên đặc thù thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp và một số ngành công nghiệp. Đây là những điều kiện để Tây Ninh phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng Tây Ninh cơ bản trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, để phát huy được các thế mạnh này, Tây Ninh phải chú trọng vào các nhóm giải pháp như: phát triển khoa học công nghệ; đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển thị trường và các dịch vụ hỗ trợ; tuyên truyền sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cải cách thủ tục hành chính.

Trong khi đó, theo ông Gabor Fluit – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhà đầu tư châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà hoạch định chính sách nhóm họp tại đây với một mục tiêu chung đưa Tây Ninh trở thành trung tâm xuất khẩu nông nghiệp bền vững. Chủ tịch EuroCham cho rằng, tỉnh Tây Ninh đang nỗ lực mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn vào các dự án phát triển nông nghiệp, cây trồng có giá trị cao, nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm, sản xuất quy mô lớn. Đồng thời, ông Gabor Fluit cũng lưu ý, tỉnh Tây Ninh cần áp dụng cách tiếp cận toàn diện gia tăng giá trị chế biến là việc cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp tốt nhất trong chăn nuôi, cải thiện các giải pháp tài chính, nâng cao hiệu quả và năng suất, sẽ giúp khai phá tiềm năng chưa được khai thác và tạo ra những cơ hội phát triển mới của tỉnh Tây Ninh, đồng thời củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người nông dân.

Tại Diễn đàn, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký kết nhiều Biên bản ghi nhớ hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp.

Đình Văn