Đây là nội dung được đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (Huba) thông tin tại Hội nghị triển khai “Cuộc bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Tp. Hồ Chí Minh” và “Triển lãm tôn vinh hàng Việt - Năm 2021”, tổ chức ngày 23/11.
Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Huba cho biết, cuộc bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Tp. Hồ Chí Minh năm 2021 được tổ chức trong bối cảnh 2 năm qua, đại dịch COVID-19 lan rộng toàn cầu, gây nhiều tổn thất hết sức nặng nề, tạo nên cuộc khủng hoảng mới chưa từng có trong hơn một thế kỷ qua. Đặc biệt, từ tháng 8/2021, Tp.Hồ Chí Minh là tâm dịch của cả nước, đặt các doanh nghiệp Thành phố vào một tình thế hết sức khó khăn, thách thức.
Trong điều kiện vừa phải phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho người lao động vừa phải tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nhiều doanh nghiệp vẫn không chùn bước, tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới được ra đời, có khả năng cạnh tranh tốt và mở rộng được thị trường tiêu thụ.
Theo ông Nguyễn Phước Hưng, cuộc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, Dịch vụ Tp. Hồ Chí Minh tiêu biểu" và “Triển lãm tôn vinh hàng Việt năm 2021” nhằm động viên doanh nghiệp tiếp tục biến thách thức thành cơ hội, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo thực hiện tái cấu trúc lại sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh an toàn phù hợp, thích ứng và kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.
Ngoài các tiêu chí chung như mọi năm về hiệu quả kinh tế (doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách); doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường hoặc trong giới hạn cho phép; doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động; doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật, Hội đồng xét chọn năm nay sẽ ưu tiên các các sản phẩm có tính sáng tạo, đổi mới, giúp doanh nghiệp vượt khó trước tác động của đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng phải đảm bảo tính năng sử dụng, an toàn, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng; sản phẩm, dịch vụ có tính sáng tạo, tiện dụng, cạnh tranh...; sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... ưu tiên các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh… khuyến kích sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước (trừ trường hợp trong nước không có); ưu tiên các doanh nghiệp có xuất xứ hàng hóa trong nước hoặc trong khối FTA chiếm tỷ lệ 40% trở lên; kết quả kinh doanh sản phẩm: doanh thu, thị phần, lợi nhuận tốt; sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu cùng loại.
Ông Phạm Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Huba cho biết thêm, ngoài việc bình chọn và công nhận sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, năm nay Ban tổ chức sẽ tập trung vào các hoạt động “hậu tôn vinh” bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu đến đối tác, khách hàng thông qua chuỗi hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại.
Cụ thể, Huba sẽ tổ chức kết nối doanh nghiệp sản xuất với các hội viên thương mại có mạng lưới phân phối khắp cả nước của hội viên như Saigon Co.op, Satra... để gia tăng mức độ nhận diện sản phẩm đến người tiêu dùng. Đồng thời, kết nối các hội viên theo chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu – sản xuất, khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua.
Hội đồng bình chọn cũng sẽ giới thiệu, vinh danh các doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh, mức độ nhận diện thương hiệu rộng và hình ảnh trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, sản phẩm doanh nghiệp chinh phục được lòng tin của khách hàng. Đại diện Huba cho biết, Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn đến ngày 27/11; Lễ tôn vinh sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Tp. Hồ Chí Minh năm 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 20/12/2021.
Song song với Lễ tôn vinh, Huba cũng tổ chức Triển lãm tôn vinh hàng Việt- năm 2021 trong 2 ngày 20-21/12, dự kiến có khoảng 150 gian hàng, được tổ chức theo hai hình thức vừa mua bán truyền thống, vừa kết hợp sàn giao dịch điện tử và livestream trực tiếp.
Chuỗi hoạt động là cơ hội để doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu khẳng định chất lượng, uy tín trên thị trường. Đồng thời, hỗ trợ quảng bá sản phẩm Việt, đặc biệt là các sản phẩm chế tạo, chế biến, sản phẩm xanh, sạch; kết nối giao thương và tạo cầu nối để các doanh nghiệp hợp tác phát triển./.