Đẩy mạnh xuất khẩu cuối năm để bứt phá mục tiêu tăng trưởng 12%

Trước những biến động khó lường của kinh tế toàn cầu, việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm, nguồn cung trở thành chiến lược then chốt để duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu.
day-manh-xuat-khau-cuoi-nam-de-but-pha-muc-tieu-tang-truong-12-1757664020.jpg
Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm nguồn cung được xem là mục tiêu chiến lược nhằm duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% mà Chính phủ giao, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam cần đạt tối thiểu 150 tỷ USD, bình quân trên 37,5 tỷ USD mỗi tháng. Đây là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm cao cùng sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả từ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng.

Ngày 9/9/2025 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đánh giá tình hình tháng 8/2025 với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025”.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường và nâng cao năng lực xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động phức tạp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, xuất khẩu trong tháng 8/2025 tiếp tục giữ xu hướng tăng trưởng tích cực, ước đạt 42,23 tỷ USD, đưa lũy kế 8 tháng lên 304,8 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhập khẩu tháng 8 đạt 40,02 tỷ USD, lũy kế 8 tháng là 292,33 tỷ USD, tăng 18,75%, tạo ra thặng dư thương mại khoảng 12,47 tỷ USD.

Xét theo ngành hàng, nông, lâm, thủy sản đạt kim ngạch 28,54 tỷ USD, tăng 12,7%, trong khi ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò chủ lực, chiếm trên 86% tổng kim ngạch xuất khẩu và duy trì đà tăng trưởng bình quân 15%. Nhóm nhiên liệu, khoáng sản đạt 1,7 tỷ USD, giảm 38,5%.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảnh báo 4 tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn. Biến động địa - chính trị và kinh tế toàn cầu, cạnh tranh thương mại, rủi ro chính sách và thuế quan, cũng như nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, đều ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu.

Áp thuế đối ứng từ Hoa Kỳ, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm, chi phí logistics tăng cao, cùng với áp lực cạnh tranh từ các quốc gia như Ấn Độ, Bangladesh hay Indonesia, đặt ra thách thức cho các ngành chủ lực như dệt may, da giày, gỗ. Thêm vào đó, các yêu cầu khắt khe về môi trường và năng lượng tái tạo buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh chóng.

Trước bối cảnh đó, Bộ trưởng đề nghị các Thương vụ, doanh nghiệp và hiệp hội phối hợp chặt chẽ để triển khai các giải pháp cụ thể, từ việc theo dõi sát sao thị trường và chính sách quốc tế, xây dựng quan hệ với đối tác nước ngoài, đến việc thúc đẩy kết nối giao thương trực tuyến và trực tiếp, đa dạng hóa thị trường và nguồn cung nguyên liệu.

Việc tận dụng các FTA, khai thác các thị trường mới ít chịu tác động chiến tranh thương mại, cũng là nhiệm vụ quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp chủ động trong sản xuất và xuất khẩu, đồng thời tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng phân loại thị trường xuất khẩu để triển khai giải pháp phù hợp. Với những thị trường tăng trưởng âm, Thương vụ cần rà soát nguyên nhân, đề xuất biện pháp khôi phục và gửi báo cáo trước 15/9/2025. Thị trường tăng trưởng thấp (0-5%) cần xác định sản phẩm tiềm năng, thúc đẩy xuất khẩu lên tối thiểu 8,5%. Các thị trường trung bình (5-10%) duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị phần và tận dụng lợi thế FTA. Thị trường cao (>10%) cần giữ vững và phát huy vai trò “đầu tàu”. Mỗi tháng, ít nhất một sự kiện kết nối B2B phải được tổ chức, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng kỳ vọng với các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, hoạt động sản xuất trong nước và xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục bùng nở, hoàn thành và vượt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% và đóng góp 8,3 - 8,5% vào tăng trưởng kinh tế năm 2025, tạo nền tảng cho các năm tiếp theo đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%.

Đăng ký đặt báo