Hạ tầng đồng bộ - đưa nông sản vươn xa
Theo đại diện Sở Công Thương Thanh Hóa, hoạt động xuất khẩu không chỉ mang lại nguồn ngoại tệ và góp phần tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Hiện nay, sở Công Thương đang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong hỗ trợ thông tin thị trường, kết nối giao thương và tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế. Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa đang có bước đầu tư hạ tầng logistics, nâng cấp các cảng biển và khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất khẩu.
Các doanh nghiệp chủ động, không ngừng nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, thích ứng với xu thế phát triển xanh, bền vững và các quy định khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, xuất xứ hàng hóa từ các thị trường nhập khẩu để nắm bắt các cơ hội mới.
Tỉnh Thanh Hóa được biết đến là địa phương có nhiều lợi thế về khí hậu, đất đai, có nhiều nông sản đặc sắc... Nhận thức được điều đó, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, HTX trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế cho nông sản địa phương tại thị trường trong nước và nước ngoài. Đây được xem là tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây.
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực huy động các nguồn lực và đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm kết nối các địa phương trong tỉnh, đưa sản phẩm xuất khẩu của Thanh Hóa đi khắp thị trường quốc tế. Trong đó, xuất khẩu mặt hàng sản phẩm nông nghiệp ra khắp thế giới đang là một trong những ưu tiên hàng đầu mà địa phương này hướng đến.
Thời gian qua, Thanh Hóa đã và đang tập trung triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn. Trong đó, tuyến đường bộ ven biển đi qua Thanh Hóa là một trong những công trình trọng điểm được triển khai với tổng chiều dài khoảng 89,923 km, gồm 5 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng.
Tuyến đường nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân và các huyện phía Tây cũng là một trọng điểm đầu tư trong giai đoạn 2021–2025. Trong đó, dự án dài 11,2 km nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa với tuyến đường đi Khu kinh tế Nghi Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 1.485 tỉ đồng.
Dự án đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 dài 12,2 km có tổng mức đầu tư 972 tỉ đồng và đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11 km với mức đầu tư 1.110 tỉ đồng. Về các tuyến đường kết nối giữa hệ thống giao thông chính của tỉnh với các nút giao của đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Thanh Hóa hiện có 6 dự án lớn với tổng mức đầu tư lên đến 8.425 tỉ đồng.
Ngoài ra, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 nhằm tăng cường kết nối với khu vực phía Nam tỉnh Ninh Bình cũng đang được Bộ Xây dựng tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030. Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.500 tỉ đồng và đang chờ Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Trong định hướng mở rộng kết nối vùng Tây Bắc và quốc tế, tỉnh đã hoàn thành nâng cấp tuyến Quốc lộ 15 đoạn Km53 - Km109 với tổng vốn đầu tư 1.051 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 7 năm 2024, góp phần tăng cường liên kết giữa Thanh Hóa và Hòa Bình.
Hiện, Sở Xây dựng đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc nối với Quốc lộ 6 và cao tốc CT.03 tỉnh Hòa Bình. Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 16.500 tỉ đồng và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vào cuối quý II năm 2025.
Với sự đầu tư bài bản, có chiến lược đang từng bước giúp Thanh Hóa cải thiện đáng kể năng lực giao thông, tăng cường hội nhập vùng, tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp, xuất khẩu, du lịch và các ngành kinh tế mũi nhọn khác trong những năm tới.
Đưa sản phẩm nông nghiệp vươn ra thế giới
Thanh Hóa hiện có hơn 300 doanh nghiệp xuất khẩu, đưa hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 6,3 tỷ USD, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu. Trong đó, có khoảng 43 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang thị trường 30 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 52% giá trị xuất khẩu, Đài Loan chiếm 10%, Hàn Quốc chiếm 6,5%, EU chiếm 10%...
Tận dụng tốt cơ hội của thị trường, các doanh nghiệp trong tỉnh đang tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá, xúc tiến để đưa hàng hóa Thanh Hóa chinh phục thêm thị trường thế giới mới thông qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn và các tuyến đường kết nối khu vực.
Điển hình như, tại triển lãm Horti Agri Next Asia 2025 (HAN Asia 2025) - sự kiện hàng đầu về công nghệ nông nghiệp và làm vườn tại châu Á diễn ra từ ngày 12 đến 14/3 vừa qua tại Bangkok (Thái Lan) đã thu hút đông đảo nhà đầu tư và doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới.
Tại triển lãm này, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã tham gia triển lãm với những giải pháp dinh dưỡng cây trồng tiên tiến, thu hút đông đảo khách tham quan và đối tác quốc tế. Thông qua chuỗi sự kiện, sản phẩm Siêu Đạm Tiến Nông đã tạo được sự chú ý đặc biệt từ các đối tác Thái Lan. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Tiến Nông để đưa sản phẩm này ra thị trường quốc tế.
Ngoài các thị trường truyền thống, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp tục tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường truyền thống. Điển hình như từ cuối năm 2024 đến nay, Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã xuất khẩu thành công sang thị trường Singapore dòng sản phẩm gạo Japonica J02, được sản xuất từ giống lúa thuần có nguồn gốc Nhật Bản.
Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường từ tre, Công ty TNHH Vibabo, xã Tân Thành (Thường Xuân) đã nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm ống hút tre và bút tre.
Tháng 4/2023, doanh nghiệp này đã xuất đi đơn hàng ống hút tre đầu tiên qua thị trường Hàn Quốc với số lượng 3,5 triệu ống hút tre và 3.000 cây bút tre. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho một doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường xuất khẩu.
Hay như, nhận thấy ớt là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2018, Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu thực phẩm Sao Mai (TP. Thanh Hóa) đã bắt tay vào thu mua, sản xuất và cung cấp ớt cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm ớt của công ty thường cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và các bếp ăn tập thể. Năm 2021, công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu thực phẩm Sao Mai đã mở rộng sang lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm từ ớt. Từ đơn hàng xuất khẩu ớt đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc, đến nay công ty này đã vươn tới thị trường các nước và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan.
Hiện, các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đang nỗ lực tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, nhất là thị trường những nước tham gia các Hiệp định thương mại tự do. Đồng thời, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa toàn cầu nhằm tăng năng lực sản xuất và xuất khẩu cho hàng nông sản Thanh Hóa./.