Dân vận khéo – “Chìa khoá” giúp xã Mường Nọc về đích nông thôn mới

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã Mường Nọc (huyện Quế Phong) được triển khai tích cực, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, điển hình hiệu quả, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo môi trường ổn định để phát triển KT-XH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Dân vận khéo xã Mường Nọc.jpg
Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của quần chúng nhân dân, bộ mặt xã Mường Nọc đến nay đã có nhiều đổi mới.

Mường Nọc là xã được sắp xếp theo đơn vị hành chính vào năm 2020 có tổng diện tích tự nhiên là 50,78 km2, với 1.503 hộ, 6.437 khẩu, được cơ cấu thành 11 xóm, bản với 03 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống gồm: Thái, Kinh và Khơ Mú.

Đảng bộ xã có 16 chi bộ trực thuộc, trong đó 11 chi bộ xóm bản; 03 chi bộ nhà trường; 01 chi bộ Trạm y tế và 01 chi bộ Công an xã. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ 320 đồng chí. Cùng với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các ngành trong thời gian qua, cấp ủy luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo để thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Ngoài ra, Đảng uỷ xã luôn quan tâm chỉ đạo chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong đó, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) "Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là việc thực hiện phong trào “Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới”.

công tác dân vận xây dựng nông thôn mới xã Mường Nọc.jpg
Phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp xã Mường Nọc phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao đời sống nhân dân.

Đến thời điểm này, Đảng uỷ xã đã đạt và vượt 27/28 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII đề ra, còn 01 chỉ tiêu (phát triển Đảng dự kiến cuối năm 2024 đạt và vượt). Có được những kết quả đó là nhờ làm tốt công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tính đến nay, trên địa bàn xã có 20 mô hình dân vận khéo được triển khai xây dựng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Riêng trong năm 2024, xã đã đăng ký xây dựng 6 mô hình “Dân vận khéo” cấp huyện, trong đó có 2 mô hình tập thể, 4 mô hình cá nhân. Việc xây dựng các mô hình tập trung vào các lĩnh vực khó, như: Giải phóng mặt bằng; xây dựng nông thôn mới, vườn chuẩn nông thôn mới; xây dựng các tuyến đường điện an ninh; giải quyết các “điểm nóng” phức tạp, bức xúc nổi cộm phát sinh ở cơ sở… Từ những mô hình này, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác dân vận của cấp ủy Đảng, nhất là việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vừa qua, xã Mường Nọc của huyện 30a Quế Phong được tỉnh Nghệ An công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 sau 5 năm huyện biên giới này “trắng” xã được công nhận nông thôn mới. Để có được thành quả đáng tự hào đó, công tác dân vận được xem là “Lời giải” cho những “Bài toán” hóc búa nơi địa phương đang còn gặp muôn vàn những khó khăn này.

Dân vận xây dựng nông thôn mới xã Mường Nọc.jpg
Để công tác dân vận đi vào thực chất thì không chỉ thông qua các nghị quyết, chính sách mà cán bộ chính quyền cần phải "sắn tay" để cùng làm với người dân.

Điển hình, như đối với chính quyền xã đã tham mưu làm tốt công tác dân vận chính quyền, thực hiện tốt luật dân chủ cơ sở, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên. Công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân được duy trì theo quy chế; Công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội được tăng cường, góp phần tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và sự phát triển xã nhà.

Dân vận xây dựng nông thôn mới xã mường nọc.jpg
Với một xã nơi huyện Biên giới khó khăn như Mường Nọc, để xây dựng được một tuyến đường giao thông nông thôn như thế này mà không được sự đồng lòng của người dân là điều vô cùng khó khăn.

Song song với đó, các chi bộ trực thuộc cũng đã làm tốt việc ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo “Dân vận khéo”. Trong đó, chi bộ xóm Hải Lâm đã có những sáng tạo, cách làm mới trong công tác dân vận với phương châm: tuyên truyền rộng, vận động sâu, cán bộ đi đầu, nhân dân hưởng ứng. Từ đó, công tác vận động quần chúng đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức, tạo ra những động lực mới trong phong trào thi đua, đã vận động được 54 người đi xuất khẩu lao động; nhân dân tự nguyện đóng góp 180 triệu đồng để làm đường điện thắp sáng với tổng chiều dài 7,4km, thu nhập bình quân đầu người của xóm 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 9%. Vận động xây dựng được 01 vườn chuẩn nông thôn mới;

Bên cạnh đó, công tác dân vận được cấp uỷ, chính quyền xã khéo léo lồng ghép vào các chương trình, hoạt động của nhân dân trên địa bàn nên đã tạo được sức mạnh đoàn kết, đồng lòng nhất trí cao trong mọi tầng lớp nhân dân. Điển hình là trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn, tại đây các tổ chức hội, xóm bản trên địa bàn đã triển khai thứ 7 tình nguyện và chủ nhật xanh để giữ gìn và bảo vệ vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, trồng và chăm sóc cây xanh, gắn với xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, liên bản… Qua đó, phát huy tối đa được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, đồng thời khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của mọi người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng đổi thay, phát triển.

Dân vận xây dựng nông thôn mới xã Mường Nọc.jpg
Với sự quyết tâm, nỗ lực trong công tác "Dân vận khéo" nói riêng và công tác dân vận nói chung của Đảng uỷ, chính quyền và người dân xã Mường Nọc thì danh hiệu NTM không chỉ là đích đến mà nó còn là điểm khởi đầu, là tiền đề để xã tiếp tục xây dựng, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng và những đổi mới trong công tác dân vận của xã Mường Nọc đã và đang góp phần tích cực trong việc đưa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Cũng chính phong trào đó đã tạo sự đồng thuận, nhân lên sức mạnh đoàn kết toàn dân, tạo động lực quan trọng để xây dựng và phát triển xã Mường Nọc ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lô Hồng - Quốc Cường