Đắk Lắk: Ra mắt mô hình “Chính quyền số thân thiện” tại xã Ea Yông

Sáng 19/4, UBND xã Ea Yông, huyện Krông Pắc đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác chuyển đổi số năm 2024, đồng thời ra mắt các đại biểu và người dân mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Tại hội nghị, 2 đơn vị Viettel Đắk Lắk cùng Viettel Krông Pắc đã truyền thông về chính sách chuyển đổi mạng 2G lên 4G. Bên cạnh đó là xu thế chuyển đổi số và các tiện ích mới dành cho người dân. Cũng trong hội nghị này, UBND xã Ea Yông đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” với Viettel Đắk Lắk.

ubnd-xa-ea-yong-va-viettel-dak-lak-ky-ket-van-ban-phoi-hop-thuc-hien-mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-1713616229.jpg
UBND xã Ea Yông và Viettel Đắk Lắk ký kết văn bản phối hợp thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện"

Mô hình “Chính quyền thân thiện” do UBND xã Ea Yông phối hợp của Viettel Đắk Lắk bắt đầu được triển khai từ ngày 20/4/2024. Ngoài ra, UBND còn huy động các cán bộ, công chức UBND xã, các trường học, tổ chuyển đổi số cộng đồng, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, … tham gia vào hoạt động của mô hình này.

Theo UBND xã Ea Yông, mô hình “Chính quyền thân thiện” sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số tại địa phương, trước hết là ở khâu tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích của công tác chuyển đổi số. Quan trọng hơn, mô hình giúp khai thác và sử dụng hiệu quả tiện ích công nghệ số trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Nó tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan chính quyền.

dai-bieu-dang-ky-tai-khoan-dich-vu-cong-truc-tuyen-tai-hoi-nghi-1713616152.jpg
Đại biểu đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến tại hội nghị

Từ mô hình này, UBND xã Ea Yông đặt mục tiêu chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công cho 70% công dân thực hiện các TTHC tại địa phương; Giải quyết trực tuyến một phần hoặc toàn phần theo quy định cho 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được tiếp nhận. Đồng thời, thay đổi tư duy cho người dân từ “làm hộ, nộp hộ” sang "hỗ trợ, hướng dẫn" để nâng cao kỹ năng số.

Trong tháng 4/2024, UBND xã Ea Yông sẽ tiếp tục triển khai 4 đoàn hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động và cài đặt tài khoản dịch vụ công cũng như thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Số lượng người dân được hướng dẫn và hỗ trợ dự kiến trên 2.000 người.

mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-se-gop-phan-day-nhanh-tien-do-thuc-hien-chuyen-doi-so-tai-dia-phuong-1713616282.jpg
Mô hình Chính quyền thân thiện sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số tại địa phương.

Năm 2023, trong kết quả điều tra xã hội học về sự hài lòng của người dân, xã Ea Yông đã đạt 93,3 điểm. Ea Yông cũng là địa phương dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính trong toàn huyện Krông Pắc. Trong năm này, xã đã triển khai thành công mô hình “1.000 công dân số, quy tụ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với các doanh nghiệp, trường học và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Kết quả sau 2 tháng thực hiện, toàn xã đã có 7.850 công dân được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. 20% trong số công dân này đã được tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản ngân hàng và tiếp cận cách thức nộp hồ sơ điện tử trên điện thoại thông minh./.

Kiến Giang