
Cán bộ biên phòng Đà Nẵng tuyên truyền cho ngư dân về việc chống khai thác IUU.
Trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục duy trì “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam do vi phạm khai thác bất hợp pháp (IUU), Đà Nẵng đã phát động đợt cao điểm chống IUU từ tháng 8 đến hết tháng 9/2025 nhằm bảo vệ uy tín ngành thủy sản và tạo nền tảng phát triển bền vững cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Theo chỉ đạo của thành phố, 100% tàu cá phải có giấy phép khai thác hợp lệ, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và duy trì kết nối 24/7. Các tàu xuất bến bắt buộc áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử tại cảng cá. Những hành vi tắt thiết bị, khai thác sai vùng, không báo cáo hoặc không ghi nhật ký điện tử đều bị xử lý nghiêm và công khai. Đến nay, Đà Nẵng đã cấp phép cho 96,7% số tàu đủ điều kiện, hoàn tất lắp đặt VMS cho tất cả tàu dài từ 15m trở lên, xử lý hơn 66 vụ vi phạm với số tiền phạt trên 6,9 tỷ đồng.
Song song kiểm soát, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tập huấn ngư dân về quy định IUU, khai báo điện tử và ứng dụng công nghệ trong khai thác. Các mô hình cộng đồng như “Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn”, “Bến bãi tự quản” phát huy hiệu quả, giúp ngư dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hạn chế khai thác tận diệt. Thành phố cũng khuyến khích chủ tàu, hợp tác xã chuyển đổi phương thức đánh bắt tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải.
Hiện Đà Nẵng có 1.188/1.190 tàu cá lắp đặt thiết bị GSHT, đạt 99,83%. Hai tàu còn lại đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang, được giám sát chặt, không để ra khơi. Hằng tuần, danh sách tàu có nguy cơ vi phạm được cập nhật trên hệ thống để cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Tất cả tàu dài từ 15m trở lên đều triển khai phần mềm eCDT để truy xuất nguồn gốc thủy sản khi xuất bến và cập cảng Thọ Quang hoặc Tam Quang (Quảng Nam). Từ đầu năm, thành phố cấp 12 giấy xác nhận với hơn 62 tấn sản lượng và 31 giấy chứng nhận gần 368 tấn, bảo đảm minh bạch chuỗi cung ứng.
Ngư dân được tập huấn Luật Thủy sản, quy định chống IUU và chế tài nghiêm khắc theo Nghị quyết 04/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Trước khi xuất bến, tất cả chủ tàu và thuyền trưởng đều ký cam kết chấp hành. Nhờ vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, Đà Nẵng không ghi nhận trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài. Với tàu mất tín hiệu GSHT quá 10 ngày, liên ngành gồm Nông nghiệp, Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển sẽ làm việc trực tiếp với gia đình, yêu cầu khôi phục tín hiệu và đưa tàu về bờ. Thành phố xử lý nghiêm vi phạm, áp dụng phạt bổ sung để răn đe; đến nay, đã xử phạt 191 vụ, tổng số tiền gần 10 tỷ đồng, tước 24 chứng chỉ thuyền trưởng liên quan.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng yêu cầu các lực lượng tiếp tục kiểm soát chặt tàu cá khi cập và rời cảng, giám sát sản lượng qua cảng, thu nhận nhật ký khai thác, đồng thời cập nhật cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Ngành thủy sản phải lập danh sách cơ sở thu mua, yêu cầu chỉ mua sản phẩm tại cảng cá và truy xuất qua hệ thống eCDT. Cùng với việc tuần tra, kiểm soát, các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền để hình thành nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững, góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” thủy sản.