
Sáng 19/12, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành - “siêu sân bay” có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam - đã chính thức khánh thành và khai trương các chuyến bay thương mại.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên chở khách đến sân bay Long Thành, mở màn cho hoạt động hàng không dân dụng tại sân bay mới.
Chuyến bay mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành vào lúc 8h10. Chuyến bay được khai thác bằng tàu bay Boeing 787 Dreamliner, chở Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách. Sau khi hoàn tất chuyến bay đến Long Thành, tàu bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines quay đầu trở về về Hà Nội lúc 12h cùng ngày.

Cũng trong sáng nay, máy bay Airbus A321NEO của hãng hàng Vietjet Air khởi hành lúc 7h35 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã hạ cánh tại sân bay Long Thành lúc 8h30 và sẽ rời Long Thành về Tân Sơn Nhất lúc 12h20.

Chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 7h55, cũng hạ cánh xuống sân bay Long Thành lúc 8h35. Chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways đến sân bay Long Thành mang số hiệu QH18, được khai thác bằng máy bay Airbus A321. Đến 12h25 cùng ngày, máy bay VN-A227 của Bamboo Airways sẽ thực hiện hành trình khứ hồi trở về sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến hạ cánh lúc 13h05.

Sau khi đón 3 chuyến bay khai trương ngày 19/12, sân bay Long Thành sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến chính thức khai thác thương mại từ giữa năm 2026. Trong giai đoạn 1, Long Thành dự kiến đạt công suất khai thác 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000 km trở lên và các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không.
Đối với các đường bay nội địa, Long Thành sẽ khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam. Ngoài ra, Long Thành dự kiến vận chuyển 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TP.HCM của các hãng hàng không Việt Nam.
Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000 km (chủ yếu các thị trường Thái Lan, Campuchia và Lào), chiếm 15 - 17% tổng lượng khách quốc tế đến TP.HCM. Các đường bay nội địa còn lại sẽ tiếp tục do các hãng hàng không Việt Nam khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Với phân định này, Long Thành sẽ đảm nhận khoảng 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, trong khi Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% nội địa. Nhà nước sẽ chủ động điều phối, phân định tỷ lệ quốc tế/nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; đồng thời, tiêu chí phân chia sẽ được xem xét, điều chỉnh sau 5 năm khai thác thực tế.
Ở giai đoạn đầu vận hành, Bộ Xây dựng khuyến khích các hãng hàng không, đặc biệt là hãng nội địa, chuyển các đường bay quốc tế dài tới châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương sang khai thác tại Long Thành. Đồng thời, các đường bay quốc tế mới, chuyến bay không thường lệ và chuyến bay thuê chuyến cũng được ưu tiên bố trí tại sân bay này.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư khái toán 3 giai đoạn là hơn 16 tỷ USD, trong đó, giai đoạn 1 hơn 5,4 tỷ USD. Sân bay bao gồm 3 nhà ga, 4 đường băng. Sảnh chờ chính sẽ có mái kính cao 82m hình hoa sen. Đến khi hoàn thành, sân bay Long Thành có thể đạt công suất khai thác 100 triệu hành khách/năm, trở thành một trong những sân bay lớn nhất thế giới.