Công ty Trường Đại Phát – Bắc Ninh lợi dụng mô hình kinh tế VAC khai thác khoáng sản trái phép trên đất nông nghiệp

Đoàn kiểm tra của UBND huyện Yên Phong mới đây đã phát hiện sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Đại Phát trong việc ký kết hợp đồng để thực hiện mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) nhưng lại khai thác khoáng sản trái phép.

Từ nguồn tin phản ánh của người dân sống tại xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh về nội dung nhiều năm nay, tại khu Đồng Giữa thuộc thôn Yên Tân xuất hiện rất nhiều máy đào, máy múc đất, thuyền hút cát cùng hàng loạt xe ô tô trọng tải lớn ngày đêm hoạt động khai thác tận thu tài nguyên khoáng sản đất, cát tại dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Đại Phát (Công ty Trường Đại Phát).

UBND huyện Yên Phong đã lập đoàn kiểm tra việc thực hiện dự án chuyển đổi đất trồng lúa sang đất sử dụng mục đích trang trại tại khu đồng Giữa, thôn Yên Tân, xã Hòa Tiến của Công ty Trường Đại Phát.

hien-trang-1667877859.PNG
Ruộng bỏ hoang, không thấy bóng dáng của mô hình vườn, ao, chuồng (Nguồn ảnh: danviet.vn)

Kết quả cho thấy, sau khi được cấp phép, Công ty Trường Đại Phát đã khai thác tài nguyên khoáng sản vượt mức quy định được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép trên diện tích 49.078m2 VAC, công ty đã tự ý sử dụng diện tích đất lớn hơn diện tích đất cho phép 2.203m2.

Mặc dù chỉ được cho phép khai thác đến 31/12/2019, nhưng công ty vẫn khai thác đến ngày 27/3/2020. Chủ dự án cũng tự ý đào hồ khai thác đất, cát tăng thêm so với diện tích được UBND tỉnh cấp phép gần 4.000m2, khai thác quá độ sâu cho phép 2,4m (tính trung bình).

Hơn thế nữa, sau 4 năm cải tạo từ đất lúa sang vườn ao chuồng, những mảnh ruộng màu mỡ nay bị đào bới, bỏ hoang, ngổn ngang. Diện tích đất đã không được sử dụng đúng mục đích.

dv-1667877830.PNG
Tàu hút cát quá công suất tạo thành những hố sâu. (Nguồn ảnh: danviet.vn)

Nhiều người dân cho biết khi lấy đất của dân, lãnh đạo xã đã hứa cải tạo xong sẽ trả lại nguyên hiện trạng nhưng qua 4 năm đồng ruộng tan hoang, người dân không có đất canh tác, gây bức xúc cho người dân.

Đáng quan ngại, hiện trạng 4,9ha đất nông nghiệp bị đào xới khai thác cát, không ra hình VAC nhưng lãnh đạo xã Hòa Tiến một mực khẳng định dự án cải tạo từ đất lúa sang mô hình vườn, ao chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo tính toán của đoàn kiểm tra, khối lượng đất, cát đã khai thác và vận chuyển ra ngoài dự án là hơn 61 nghìn m3, thu lợi bất chính với số tiền gần 879 triệu đồng. Theo UBND huyện Yên Phong, số tiền này đã được thu hồi vào tài khoản tạm giữ của UBND huyện.

Để xảy ra tình trạng trên, UBND huyện Yên Phong khẳng định, trách nhiệm thuộc về các cá nhân trực tiếp triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, có trách nhiệm của UBND xã Hòa Tiến và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của Công ty Trường Đại Phát.

UBND huyện Yên Phong cũng kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản dừng triển khai dự án do Công ty Trường Đại Phát không thực hiện đúng các nội dung theo dự án được phê duyệt, gây bức xúc trong nhân dân, làm mất ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Đại Phát, được thành lập ngày 23/03/2018, mã số thuế là 2301022882, hiện đang đăng ký kinh doanh tại địa chỉ Số nhà 23, đường Kinh Bắc 83, Phường Kinh Bắc, Thành phố Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh. Hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá, cát, sỏi, đất sét.

Tháng 9/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản cho phép UBND xã Hòa Tiến chuyển đổi khu đất có diện tích khoảng 4,9ha từ đất trồng lúa sang đất sử dụng vào mục đích kinh tế trang trại và VAC. Sau đó, UBND xã Hoà Tiến đã ký phụ lục bổ sung cho bà Nguyễn Thị Giang và cho ông Thuật, bà Giang thuê và đào ao thả cá theo đúng dự án VAC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó ông Thuật và bà Giang ký hợp đồng kinh tế với Công ty Trường Đại Phát để thi công đào ao nuôi trồng thủy sản và vận chuyển đất, cát ra khỏi công trình dự án.

Ngày 7/3/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Trường Đại Phát trên diện tích thực hiện dự án là 49.078m2, diện tích khu vực khai thác là 27.396m2 và mức sâu khai thác trung bình 2m tính từ cốt nền hiện trạng. Thời hạn đến hết ngày 31/12/2019.

Văn Minh