Công ty CP sữa Hà Lan sản xuất sữa bột theo công thức “xô chậu”

Ngày 19/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (C05) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" xảy ra tại Công ty cổ phần sữa Hà Lan (trụ sở tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

C05 phát hiện 66/67 lô sữa do nhà máy của Công ty CP sữa Hà Lan sản xuất thì có tới 65 lô (gồm 29.400 hộp sữa) có chỉ tiêu dưới 70% so với hồ sơ công bố và ghi trên nhãn hộp. Số hàng vi phạm tiêu chuẩn công bố này có tổng giá trị theo hóa đơn xuất bán là 4,1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Trung Vuơng, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong mọi khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm, từ mua nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất, nhận đơn đặt hàng đến lựa chọn sản phẩm và số lượng, đơn giá, thời gian giao hàng, sau đó ban hành lệnh sản xuất, cân nguyên liệu, phụ gia theo công thức có sẵn trong Lệnh sản xuất, rồi phối trộn, đưa vào máy đóng hộp, đóng nắp, dán nhãn, in hạn sử dụng cho đến khâu kiểm tra, đóng thùng carton, đưa về kho thành phẩm rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

sua-bot-1-3225-1671444654.jpg
Nhà xưởng của Công ty cổ phần sữa Hà Lan có quy trình trộn nguyên liệu mất vệ sinh. (Ảnh: CA)

Bản thân ông Nguyễn Trung Vương là người có trình độ Đại học dược và đã được tập huấn kiến thức về ATTP, Vương nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng, ATTP đối với tính mạng, sức khoẻ con người, nhưng vì mục đích tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, thu cao nên Vương đã cố tình thực hiện.

C05 đã tiến hành tạm giữ 25.667 hộp sản phẩm phục vụ công tác xử lý; 2.011 hộp đã bán ra thị trường với trị giá khoảng 320 triệu đồng hiện vẫn chưa thu hồi được. Số hàng này được bán qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các kênh bán hàng thông qua các tổ chức công đoàn, các hội thảo giới thiệu sản phẩm, qua các trang mạng xã hội...

Qua kiểm tra xác nhận, Công ty CP sữa Hà Lan không lưu mẫu sản phẩm, không có phòng thí nghiệm riêng, không gửi sản phẩm kiểm nghiệm định kỳ.

sua-16714384048201873393583-1671444503.jpg
Nguyên liệu sản xuất sữa bột cho trẻ em và người cao tuổi được đặt trong thùng xanh, bụi bặm, rêu mốc. (Ảnh: CA)

Đáng chú ý, nguyên liệu dùng để sản xuất sữa bột được đặt trong thùng xanh, bụi bặm, không có niêm phong, xung quanh khu vực thùng chứa rêu mốc rất mất vệ sinh.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện Đỗ Minh Thu (nhân viên Công ty cổ phần Sữa Hà Lan) đã tự ý cắt ghép 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm, rồi đem xác nhận sao y bản chính để làm hồ sơ công bố cho dòng sản phẩm The Beautiful Life sữa non và dòng sản phẩm dinh dưỡng y học sữa thực vật Enzym Milk Oganic để được phép lưu thông ra thị trường. Tổng số sản phẩm đã sản xuất của 2 dòng sản phẩm trên kể từ khi được cấp hồ sơ công bố là hơn 6.000 hộp, có giá trị là gần hơn 600 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra để xử lý theo quy định.

Văn Minh