Cơ hội để doanh nghiệp gia tăng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và lợi thế về hạ tầng cùng nhân lực trẻ, doanh nghiệp Việt có điều kiện thuận lợi để từng bước gia tăng vai trò trong chuỗi giá trị quốc tế.
hang-hoa1-1758532978.jpg
Cơ hội để doanh nghiệp gia tăng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó Việt Nam đạt doanh thu bán lẻ thương mại điện tử 25 tỷ USD.

Mặc dù giá trị giao dịch xuyên biên giới còn khiêm tốn, Việt Nam vẫn sở hữu những lợi thế chiến lược để vươn lên: vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng logistics không ngừng được cải thiện, nguồn nguyên liệu phong phú, nhân lực trẻ và khả năng chuyển đổi số nhanh. Đặc biệt, sự quan tâm và định hướng phát triển mạnh mẽ của Chính phủ đối với kinh tế số là động lực quan trọng.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số - eComDX (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương): “Chính những biến động toàn cầu lại mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, với sự đồng hành hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ.

Chuỗi cung ứng chất lượng cao là nền tảng quan trọng để kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế, giúp Việt Nam chuyển mình từ "quốc gia sản xuất" thành "quốc gia sản xuất có năng lực cạnh tranh cao",  ông Tuấn khẳng định.

Với một loạt các chính sách ưu đãi nhằm phát triển của chuỗi cung ứng, logistics, chuyển đổi số đã khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực dịch vụ logistics…

a11309-1758532978.jpg
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Theo ông Tuấn, YUGEEKS là một ví dụ điển hình đổi mới sáng tạo, với việc tiên phong ứng dụng AI vào Hệ thống lựa chọn sản phẩm và hệ thống kho vận đám mây hiện đại. Mô hình "từ nguồn hàng đến phân phối" của YUGEEKS không chỉ giúp các nhà máy Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế mà còn hỗ trợ các đối tác nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Cách tiếp cận "mở cửa - hợp tác - cùng có lợi" của YUGEEKS hoàn toàn phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời, YUGEEKS được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, thúc đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp chuỗi cung ứng Việt Nam nâng cao năng lực số hóa và hội nhập quốc tế, qua đó đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển hợp tác chuỗi cung ứng khu vực.

Trong thời gian tới, eComDX sẽ cùng YUGEEKS cũng như các đối tác lớn trong và ngoài nước sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Việt thông qua các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực và tư vấn chuyên sâu. Bên cạnh đó là việc kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá và xúc tiến xuất khẩu hàng Việt. Những hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng mô hình thương mại điện tử hiện đại mà còn tạo động lực để hàng hóa Việt Nam vươn xa, gia tăng sự hiện diện trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, cùng với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng quốc tế, doanh nghiệp Việt đang đứng trước thời cơ hiếm có. Với sự hỗ trợ từ chính sách và hạ tầng, cùng tinh thần đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là một “cửa ngõ” tiềm năng giúp Việt Nam vươn xa, không chỉ là quốc gia sản xuất mà còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đăng ký đặt báo