Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh Châu Á - SMARTCITY ASIA là một trong những sự kiện uy tín trong khu vực mang tầm Quốc tế về đô thị thông minh. Với sự tham gia của nhiều đơn vị trong nước và Quốc tế. Sự kiện hướng đến mục tiêu thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong triển khai các dự án thành phố thông minh, từ đó tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số.
Tiếp nối thành công của chương trình, Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Smart City Asia 2024 dự kiến được tổ chức từ ngày 17 – 19/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC.
Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Phạm Đức Long chia sẻ, phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị nhưng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề lớn của đô thị bao gồm giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị,... Và để đạt được những nội dung này một cách bài bản thì các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán và đưa vào ngay từ khi quy hoạch đô thị, thành phố.
“Phát triển đô thị thông minh là một quá trình liên tục và lâu dài, không phải chỉ trong ngắn hạn và đây là vấn đề lớn, cần nhiều nguồn lực để tổ chức triển khai, bao gồm sự liên quan, tham gia của nhiều ngành, lĩnh vực và của cả cộng đồng xã hội. Do vậy, phát triển đô thị thông minh đòi hỏi phải nhận thức đúng và đầy đủ để tiếp cận một cách tổng thể, xác định rõ bài toán của đô thị để có lộ trình triển khai phù hợp, bảo đảm kế thừa, gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của địa phương”, Thứ trưởng chia sẻ thêm.
Năm nay, tại diễn đàn với quy mô 800 gian hàng trưng bày với hơn 500 Doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia với nhiều chủ đề chính như: các công nghệ và giải pháp ứng dụng trong Đô Thị Thông Minh (Nhà ở Thông Minh, CCTV, AIoT, Công nghệ chất bán dẫn, Tài chính – Thanh toán thông minh, Tòa nhà thông minh, Chiếu sáng thông minh, Năng Lượng Xanh, Công nghệ xanh trong sản xuất thông minh, Robot,…).
Đồng hành cùng chương trình là các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu trong nước như: Viettel, VNPT, Mobifone, FPT…Bên cạnh đó là sự tham gia tích cực của các cụm gian hàng các quốc gia Hàn Quốc, Ấn Độ, Phần Lan, Trung Quốc, Nga, …
Tại triển lãm, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: "Diễn đàn và triển lãm là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế gặp gỡ, chia sẻ những định hướng, chiến lược, giải pháp và công cụ quản lý thực tiễn trong phát triển đô thị thông minh. Đây cũng chính là nơi giao lưu, kết nối trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm công nghệ giữa các tổ chức, DN và cá nhân. Chúng tôi mong rằng, sự kiện này là cơ hội tốt để chúng ta cùng trao đổi về các giải pháp giúp xây dựng, phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam, đồng thời giúp giải quyết các vấn đề cấp thiết đang được quan tâm như: quản lý giao thông, đô thị, an ninh trật tự, môi trường… phục vụ cho đời sống người dân, an toàn và an sinh xã hội".
Triển lãm hướng đến mục tiêu tạo tiền đề thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong việc triển khai các dự án thành phố thông minh, từ đó tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số. Chính vì vậy tại Triển lãm sẽ diễn ra Diễn đàn với các chuyên đề chính như: Chiến lược đô thị thông minh với định hướng phát triển Xanh và Bền Vững; Các Giải pháp Công Nghệ cho cuộc sống thông minh; Các ứng dụng AIoT trong đô thị thông minh theo định hướng phát triển xanh.
Và tại Triển lãm Smart City Asia 2024 các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ giao thương (business matching) sẽ được tiến hành song song giữa các hình thức trực tuyến và gặp gỡ lãnh đạo các thành phố, tham quan các khu đô thị thông minh kiểu mới của thành phố.
Triển lãm chính là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ các định hướng, chiến lược, giải pháp, và công cụ quản lý thực tiễn trong phát triển đô thị thông minh. Từ đó đưa định nghĩa Smart City rộng rãi hơn với khách thăm quan, kết nối các doanh nghiệp, giúp các đơn vị tham gia đạt kết quả tốt, đẩy mạnh thương hiệu trong chương trình truyền thông của Triển lãm. Đây cũng chính là cơ hội giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân./.