Theo đó, đoạn tuyến có điểm đầu giao với QL 32, điểm cuối giao với đê tả Hồng với chiều dài khoảng 9km. Hướng tuyến được xác định trên cơ sự phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng các huyện Đan Phượng, Mê Linh và Quy hoạch các phân khu đô thị S1, S2, G5, sông Hồng được duyệt. Thống nhất với hướng tuyến đường theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
Về cấp hạng, đây là đường cao tốc với thành phần cao tốc ở giữa và đường gom (đường đô thị) song hành hai bên. Tuyến đường có bề rộng mặt cắt ngang rộng 120m bao gồm đường cao tốc 6 làn xe, đường gom song hành (đường đô thị) hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho tuyến đường sắt quốc gia vành đai.
Thành phần mặt cắt ngang đường, cầu qua sông Hồng cụ thể sẽ được xác định chính xác theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt
Theo định hướng quy hoạch, dọc theo đoạn tuyến bố trí 3 nút giao khác mức (bao gồm 1 nút giao liên thông với QL 32 và 2 nút giao trực thông với trục Tây Thăng Long và đề Hữu Hồng). Hình thức nút và phạm vi xây dựng nút giao hoàn chỉnh sẽ được xác định chính xác theo quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phạm vi xây dựng tuyến đường Vành đai 4 trong khu vực nút giao sẽ được xác định theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đối với các đường ngang khác giao cắt với đường Vành đai 4, chỉ tổ chức đấu nối vào đường gom song hành. Cụ thể sẽ được nghiên cứu bổ sung, xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường hoặc dự án đầu tư tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.