Châu chấu tre lưng vàng bùng phát: ngành nông nghiệp lên phương án phòng chống

Tình trạng châu chấu tre lưng vàng xuất hiện tại một số địa phương như Lạng Sơn, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La gây hại đến cây trồng. Ngành nông nghiệp đã lên phương án phòng chống dịch hại này.
chau-chau-tre-lung-vang-lang-son-cao-bang-1717079890.jpg
Cao Bằng mới là địa phương đang chịu nhiều thiệt hại bởi đàn châu chấu tre lưng vàng.

Tỉnh Cao Bằng có thể sẽ công bố dịch châu chấu tre lưng vàng

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xã hội và người dân lo lắng trước tình trạng châu chấu lưng vàng xuất hiện nhiều ở huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, phá hại khoảng 10ha diện tích tre vầu và cây trồng.

Ông Nguyễn Quý Dương Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện Cao Bằng mới là địa phương đang chịu nhiều thiệt hại bởi đàn châu chấu tre lưng vàng, còn tại tỉnh Lạng Sơn những ngày qua đàn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện có quy mô nhỏ.

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Cục Bảo vệ thực vật vẫn đang chủ động phối hợp với các địa phương giám sát thật chặt chẽ các các đàn châu chấu tre lưng vàng để có các biện pháp phòng chống phù hợp.

“UBND tỉnh Cao Bằng cũng đã có báo cáo và khả năng tỉnh này sẽ công bố dịch. Đoàn công tác của Cục Bảo vệ thực vật sẽ đánh giá quy mô đàn châu chấu tre lưng vàng có đủ điều kiện để công bố dịch hay không", ông Nguyễn Quý Dương thông tin.

Theo thống kê ban đầu, diện tích tre vầu và cây trồng bị ảnh hưởng do đàn châu chấu tre lưng vàng “tấn công” ở Lạng Sơn khoảng 10ha, ở Cao Bằng đã lên đến 450 ha (gây hại chủ yếu là cây vầu).

Được biết, chiều 30/5, đoàn công tác của Cục Bảo vệ thực vật đã đi Cao Bằng phối hợp với địa phương lên phương án phòng chống đàn châu chấu tre lưng vàng.

chau-chau-tre-lung-vang-lang-son-cao-bang-2-1717081098.jpg
Châu chấu tre lưng vàng là loài sinh vật có khả năng di chuyển nhanh, sức phá hại lớn, khó kiểm soát.

Dịch châu chấu tre lưng vàng là dịch bệnh phát sinh hằng năm

Châu chấu tre lưng vàng đang bùng phát vẫn là quy luật phát sinh gây hại hằng năm. So với cùng kỳ các năm trước, diện tích nhiễm châu chấu tre hiện nay cao hơn năm 2023 và năm 2022 nhưng thấp hơn năm 2021 (trên 1.000ha) và thấp hơn nhiều so với năm 2016 (3.700ha).

Châu chấu tre lưng vàng thuộc nhóm châu chấu đàn. Trong những năm gần đây đã phát sinh và gây hại nghiêm trọng cho cả cây trồng nông lâm nghiệp ở Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Đây là loài sinh vật có khả năng di chuyển nhanh, sức phá hại lớn, khó kiểm soát. Khi tuổi lớn, chúng có thể tập hợp thành đàn với số lượng lớn và di cư đi tìm nguồn thức ăn và nơi đẻ trứng.

Châu chấu tre lưng vàng được ghi nhận gây hại đầu tiên trên rừng tre, luồng vào năm 2008 tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ. Đến năm 2016, châu chấu tre lưng vàng đã bùng phát, gây hại thành dịch, gây hại trên 3.700ha diện tích cây trồng nông lâm nghiệp.

Đến ngày 30/5/2024, tổng diện tích các ổ dịch châu chấu tre lưng vàng là 642ha, trong đó Cao Bằng 517ha (Hòa An, Nguyên Bình, Thạch An, Hà Quảng), Điện Biên 0,5ha, Sơn La 10ha, Bắc Kạn 63ha, Thanh Hóa 20ha và Nghệ An 20ha.

Tại Cao Bằng, châu chấu non tuổi 2-4 đang phân tán ra diện rộng hơn, theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh Cao Bằng, diện tích các ổ dịch châu chấu hiện nay là trên 517ha gồm 315,2ha trên rừng vầu, 165,2ha trên cỏ dại, ngoài ra còn 26,8ha trên ngô, 6,4ha trên lúa và 3,5ha trên cây thuốc lá. Các diện tích có châu chấu phân bố ở các huyện Hòa An (các xã Bạch Đằng, Hồng Việt, Lê Chung, Thị trấn Nước Hai); huyện Nguyên Bình (các xã Vũ Minh, Triệu Nguyên, Thể Dục, Thịnh Vượng); huyện Thạch An (xã Minh Khai, Canh Tân, Quang Trọng, Kim Đồng); huyện Hà Quảng (các xã Thanh Long, Lương Can, thị trấn Thông Nông); Thành phố cao Bằng (Phường Đề Thám, xã Hưng Đạo, xã Chu Trinh) và vài ổ ở huyện Bảo Lâm (xã Thái Sơn).

chau-chau-tre-gay-hai-o-lang-son-1-1717081217.jpg
Phun thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ châu chấu tre lưng vàng.

Biện pháp phòng trừ châu chấu tre lưng vàng

Ông Dương cho biết, chỉ có cách phun thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ.

"Thời điểm này, châu chấu mới ở tuổi 2, 3 nên hiệu quả phun phòng trừ rất tốt do bộ cánh chưa phát triển hoàn thiện, nếu sang tháng 7, bộ cánh châu chấu hoàn thiện, tốc độ di chuyển của chúng nhanh hơn thì thiệt hại càng lớn, quá trình phun thuốc bảo vệ thực vật không những giảm tác dụng mà còn ảnh hưởng nhiều đến môi trường", ông Dương nhấn mạnh.

Ông Dương cho biết, đàn châu chấu tre là loài sinh vật gây hại vẫn xuất hiện hàng năm trong nội địa, là nhóm gây hại chủ yếu trên tre, nứa, vầu.

Cuối tháng 5 hiện nay là thời điểm các ổ châu chấu nở và bắt đầu phân tán, còn nhiều ổ chưa được phát hiện nên các địa phương cần phải chỉ đạo hệ thống cơ quan chuyên ngành bảo vệ thực vật cấp tỉnh, huyện và phối hợp với chính quyền cấp xã, thôn bản, kiểm lâm, bộ đội biên phòng, người dân... để nắm thông tin ổ châu chấu non và phòng trừ càng sớm càng hiệu quả.

Để giảm thiểu những tác động lên môi trường, Cục Bảo vệ thực vật đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học phòng trừ loài dịch hại này./.

Trường Giang