Chân robot hỗ trợ phục hồi bệnh nhân bị đột quỵ

Theo các nhà nghiên cứu tại Anh, việc sử dụng chân robot tại nhà kết hợp cùng với phương pháp vật lý trị liệu truyền thống sẽ có thể cải thiện đáng kể tốc độ phục hồi khả năng vận động của những bệnh nhân từng bị đột quỵ.

Tại viện phục hồi chức năng, 1 nhóm bệnh nhân đã được cung cấp những chiếc chân robot sinh học của hãng AlterG cùng với hướng dẫn sử dụng đi kèm. Sau 10 tuần đeo thiết bị này tại nhà, nhiều bệnh nhân đột quỵ từng gặp khó khăn trong việc di chuyển, giờ đã có thể đi lại nhanh hơn và lâu hơn.

Bệnh nhân được đánh giá bằng hệ thống camera 3D kỹ thuật số trước và sau khi dùng thử để xác định sự tiến triển trong điều trị. Đây là một sự án nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Portsmouth, Đại học Winchester và Hobbs Rehabilitation.

images-1668835134.jpeg
Ảnh minh họa

Chị Amy Wright, Giảng viên cao cấp về cơ sinh học, đại học Portsmouth: “Thiết bị này hoạt động bằng 1 mô tơ gắn phía trên đùi, giúp cho chân của bệnh nhân cử động dễ dàng khi đi bộ. Ngoài ra, nó còn có thể nhận biết được lúc nào nên co duỗi, phụ thuộc vào áp lực của miếng lót chân.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi tác cao chính là nguyên nhân chính gây ra đột quỵ. Đối với những người trên 55 tuổi, cứ bốn người thì sẽ có một người phải đối mặt với nguy cơ này. Nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ mất khoảng 1,9 triệu tế bào thần kinh não mỗi phút, dẫn đến tình trạng tê liệt, tàn tật vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, khoảng 75% những người sống sót sau cơn đột quỵ sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển và vận động.

Thi Nguyên (t/h)