Việc tăng tốc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số do đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc gia tăng các hoạt động hợp lý hóa với các công nghệ được kết nối và tự động hóa, dẫn đến tốc độ cao hơn, ít lãng phí hơn và tập trung hơn vào việc làm cho cuộc sống của người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn. Khi quá trình số hóa và trực tuyến hóa trong kinh doanh và xã hội tiếp tục tăng tốc, hãy cùng xem xét một số xu hướng công nghệ chính đã định hình và triển vọng cho năm 2022.
*Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật nổi trội
Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hai xu hướng đang thống trị ngành công nghệ là Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng khi thế giới tiến tới số hóa nhanh chóng, tự động hóa công nghiệp, hai công nghệ này không chỉ là những từ thông dụng. Sự hội tụ của IoT và AI bắt đầu định hình lại tương lai của tự động hóa và được thiết lập để dẫn đầu cuộc cách mạng tiêu dùng được kết nối. Với việc AI và học máy (ML) đang được sử dụng làm cho các thiết bị IoT thông minh hơn và an toàn hơn năm 2022, hơn 80% các sáng kiến IoT sẽ sử dụng AI và ML.
Từ máy theo dõi thể dục đến máy theo dõi sức khỏe, các tiện ích Thực tế tăng cường và Thực tế ảo sử dụng AIoT (kết hợp giữa AI và IoT), chẳng hạn như thiết bị đeo thông minh, loa thông minh, tai nghe không dây kết nối với môi trường và phản ứng với các tình huống khác nhau dựa trên dữ liệu họ thu thập. Các nền tảng AIoT trong tương lai cho phép các thiết bị thông minh. Kết hợp với công nghệ truyền thông 5G, lĩnh vực AIoT chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu ứng dụng rộng rãi.
*Sự ra đời của tai nghe TWS thông minh
Bất chấp đại dịch COVID-19, thị trường TWS (Tai nghe âm thanh nổi không dây thực sự) toàn cầu tăng trưởng 78% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 310 triệu chiếc. Sự gia tăng từ công việc tại nhà cũng như sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào điện thoại thông minh để giải trí/chơi game/tiêu thụ nội dung làm tăng theo cấp số nhân nhu cầu tai nghe TWS - tạo ra một sự thay đổi lớn trong không gian âm thanh cá nhân.
Hơn nữa, với sự phát triển ngày càng cao của công nghệ AI và ML, mang đến cơ hội cho trải nghiệm âm thanh dễ nghe hơn và phong phú hơn. Ngoài ra, TWS hỗ trợ bởi AI có thể giảm tiêu thụ điện năng, cùng với giảm tiếng ồn, đây là hướng tiếp theo của tai nghe Bluetooth TWS. Và với việc ứng dụng rộng rãi ML, cải tiến phân tích và phát hiện tiếng ồn môi trường chính xác, tai nghe TWS có thể thực hiện chức năng như tập thể dục, hội họp và đánh giá sức khỏe thể chất.
*Nhu cầu về 5G
Việc áp dụng 5G được kỳ vọng vượt qua 4G vào năm tới. 5G là thứ sẽ đặt nền tảng cho môi trường thông minh, kết nối; không phải do lợi thế về tốc độ vượt trội so với 4G mà là độ tin cậy và độ trễ thấp-mở ra nhiều ứng dụng và trường hợp sử dụng mới. Trong khi nhiều công ty giới thiệu điện thoại thông minh và thiết bị hỗ trợ 5G, ngành công nghiệp bán dẫn được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng đó đòi hỏi một cách mới để thu hút khách hàng, chưa từng được thực hiện trước đây.
Bất kể các công ty công nghệ có đang sử dụng 5G hay không, nó sẽ định hình lại cảnh quan công nghệ cao và di động trong thập kỷ tới và đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị cho nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm hỗ trợ 5G. Từ mạng lưới nhanh hơn đến dịch vụ y tế từ xa, có rất nhiều sự phấn khích xung quanh 5G và với những khả năng này, toàn bộ chuỗi giá trị trải qua giai đoạn thử nghiệm khám phá cách có thể gia tăng giá trị vì lợi ích của khách hàng.
*Tăng cường thực hành bảo mật
Tội phạm mạng có mục tiêu đang gia tăng do làm việc tại nhà đã trở thành cánh cổng dẫn đến các hình thức đánh cắp dữ liệu mới. Tội phạm mạng cố gắng truy cập dữ liệu công ty và thông tin chi tiết khách hàng không phải là mối đe dọa duy nhất đối với các doanh nghiệp ngày nay, các cá nhân làm việc tại nhà/từ xa đang trở thành những mắt xích yếu tiềm tàng trong hệ thống bảo mật CNTT của công ty. Với 60% các tổ chức dự kiến sử dụng rủi ro an ninh mạng như một yếu tố quyết định chính cho các giao dịch và hoạt động kinh doanh, ngày càng có nhiều sự tập trung vào các luật quyền riêng tư, hệ thống mạng vật lý, các cuộc tấn công mã độc (ransomware) vào các cá nhân và tài sản trí tuệ của công ty.
Hơn nữa, công nghệ an ninh mạng kết hợp với các công cụ AI và ML đang được phát triển để giải quyết các vấn đề cụ thể có liên quan như du lịch không tiếp xúc. Ví dụ: xác minh danh tính từ xa thông qua điện thoại thông minh, hộ chiếu kỹ thuật số và xác thực du lịch điện tử bằng cách sử dụng các lớp bảo mật AI cho phép du lịch không chạm liên tục. Một xu hướng khác là Zero-Trust, có nghĩa sự gia tăng các công cụ chứng minh danh tính kỹ thuật số xác minh thông tin đăng nhập và thiết bị từ xa của nhân viên - cung cấp cho lực lượng lao động từ xa quyền truy cập ít đặc quyền nhất - các quyền tối thiểu mà họ cần thực hiện chức năng của mình.
*Sự trỗi dậy của công nghệ được thiết kế để làm việc từ xa
Để phản ứng nhanh chóng với đại dịch COVID-19, các tổ chức trên toàn cầu đã triển khai công việc tại nhà và đã gây bất ngờ trước sự thành công của nó. Trong khi thế giới trang bị thêm công nghệ từ thời kỳ tiền đại dịch để phù hợp với nhu cầu của họ, năm 2022 sẽ chứng kiến các nhà lãnh đạo công nghệ đổi mới để đạt được thành công liên tục trong kinh doanh và hỗ trợ năng suất của nhân viên bằng cách sử dụng công nghệ được thiết kế đặc biệt cho công việc kết hợp/từ xa. Ví dụ: tăng cường/đổi mới hiệu suất pin là chìa khóa cho trải nghiệm "không bị ràng buộc" khi nói đến công việc từ xa. Nó cho phép các thiết bị sử dụng lâu hơn và sạc nhanh hơn, mang lại trải nghiệm thiết bị liền mạch và bền vững. Hơn nữa, giống như sự nổi lên của TWS, những người trong môi trường làm việc từ xa muốn có trải nghiệm điện toán/di động "rảnh tay" và không cần chạm. Năm 2022 có thể chứng kiến công nghệ được thúc đẩy theo hướng đó với AI và những tiến bộ của thiết bị được kết nối.
Trong khi các hệ thống IoT hiện tại được thiết kế và phát triển để trở thành một công cụ phản ứng - bắt đầu hoạt động sau khi một sự kiện đã xảy ra, sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo của Vạn vật nằm ở việc trở thành một công cụ chủ động có thể nghiên cứu và phát hiện các sự kiện, cung cấp các hành động dự đoán có thể tác động lớn phong cách sống của người tiêu dùng - trở nên liền mạch hơn. Tương lai nằm ở sự hội tụ của nó vì AIoT sẽ ảnh hưởng đến mọi ngành dọc vào năm 2022 và hơn thế nữa./.