Các loại trà có lợi cho người mắc đái tháo đường

Trà là một thức uống phổ biến với nhiều loại có khả năng hỗ trợ giảm đường máu và có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường.
tac-dung-tra-bac-ha-2ff-1698194452.jpg
Trà bạc hà giúp làm dịu, giảm căng thẳng, cải thiện mức đường huyết ổn định - Ảnh minh họa.

Mặc dù người bệnh đái tháo đường thường được khuyên nên tránh các đồ uống giàu đường như soda, nước trái cây, hoặc đồ uống thể thao có đường, nhưng không phải tất cả nước uống đều có tác động tiêu cực đối với họ. Trong số các loại nước uống, trà nổi lên như một sự lựa chọn tốt và có nhiều lợi ích cho những bệnh nhân đái tháo đường.

Trà không chỉ là một thức uống ngon miệng mà còn là một nguồn nước không cung cấp carbohydrate, cung cấp sự tươi mát và cung cấp chất chống oxi hóa quý giá cho cơ thể. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, các chất chống oxi hóa là các hợp chất giúp chống lại tác động của các gốc tự do, những tác nhân có khả năng gây hại cho tế bào. Khi có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng oxi hóa, và đó là một trong những nguyên nhân góp phần vào sự phát triển của một số bệnh lý, bao gồm bệnh đái tháo đường type 2 và các bệnh về tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống trà hàng ngày, đặc biệt là uống ba tách trà trở lên mỗi ngày, có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Điều này là một tin vui cho những người đang cố gắng duy trì kiểm soát đường huyết của mình trong khoảng giới hạn bình thường và hạ thấp nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Trà xanh

Trà xanh và các sản phẩm chiết xuất từ trà xanh đang thu hút sự quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Nhiều đánh giá và nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh rằng trà xanh có tiềm năng hỗ trợ việc kiểm soát đường huyết và có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường loại 2 và béo phì.

Béo phì đang trở thành một vấn đề quan trọng với sức khỏe toàn cầu và có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 ít nhất gấp sáu lần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ trà xanh thường xuyên trong hơn 10 năm thường có lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn và vòng eo nhỏ hơn so với những người không tiêu thụ trà xanh. Kết quả này, được công bố vào năm 2020, làm rõ khả năng của trà xanh trong việc hỗ trợ duy trì cân nặng và quản lý nguy cơ béo phì.

Hợp chất chính trong trà xanh, epigallocatechin gallate (EGCG), đã được phát hiện có khả năng thúc đẩy quá trình hấp thu glucose vào các tế bào cơ, một quá trình quan trọng trong việc quản lý đường huyết. Nó cũng có tiềm năng hữu ích trong việc điều trị bệnh béo phì, một trong những yếu tố nguy cơ chính góp phần vào sự phát triển của đái tháo đường.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một tách trà xanh chứa 0 carbohydrate, 0g đường và chất béo, và chỉ cung cấp 2,5 calo. Điều này làm cho trà xanh trở thành một lựa chọn lành mạnh và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người cần quản lý đường huyết.

Trà đen

Trà đen, mặc dù có nguồn gốc từ cùng một loại cây với trà xanh, nhưng khác biệt ở quá trình xử lý và chế biến. Tuy nhiên, như trà xanh, trà đen cũng đem lại nhiều lợi ích cho người mắc bệnh đái tháo đường.

Theo một đánh giá được công bố vào năm 2019, uống trà đen, trà xanh hoặc trà ô long có khả năng giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường hoặc các biến chứng của bệnh. Ngoài ra, các nghiên cứu đã cho thấy trà, bao gồm cả trà đen, có khả năng cải thiện sự kháng insulin và giảm phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể.

Những người thường xuyên tiêu thụ trà, bao gồm cả trà đen, thường có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với những người bị đái tháo đường, bởi vì việc duy trì mức đường huyết ổn định và tăng cường sự nhạy cảm với insulin có thể giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe một cách hiệu quả.

Trà hoa cúc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Bệnh (CDC) Hoa Kỳ, chỉ một đêm ngủ không ngon giấc có thể làm cho cơ thể sản xuất insulin kém hiệu quả, dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Trà hoa cúc không chứa caffeine, có thể hỗ trợ giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng phụ nữ sau khi sinh con và trải qua giai đoạn ngủ kém, sau khi uống trà hoa cúc trong hai tuần, đã trải qua ít vấn đề về chất lượng giấc ngủ và triệu chứng trầm cảm ít hơn so với nhóm đối chứng không uống trà.

Bệnh đái tháo đường được coi là một tình trạng viêm, và giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm theo cùng với chế độ ăn uống hợp lý.

Trà hoa cúc được liên kết với cải thiện độ nhạy insulin và quản lý glucose, đồng thời giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể. Một nghiên cứu năm 2018 đã ghi nhận rằng người mắc bệnh đái tháo đường type 2, sau khi uống trà hoa cúc ba lần mỗi ngày (sau mỗi bữa ăn) trong vòng 8 tuần, đã trải qua cải thiện cả về khả năng kháng insulin và các dấu hiệu viêm.

Trà gừng

Gừng là một loại trà mà người mắc bệnh đái tháo đường có thể tích hợp vào chế độ ăn uống của họ. Một đánh giá năm 2015 đã chỉ ra rằng việc bổ sung gừng có thể làm giảm mức đường huyết nhanh sau khi ăn ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, cũng như làm giảm chỉ số A1C.

Những người mắc bệnh đái tháo đường (không dùng insulin) đã bổ sung gừng trong ba tháng và trải qua cải thiện đáng kể trong khả năng kiểm soát đường huyết so với nhóm không dùng gừng.

Gừng có khả năng tác động đến việc kiểm soát đường huyết trong cơ thể bằng cách ức chế các enzym tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate và tăng cường độ nhạy insulin.

Trà hoa dâm bụt

Trà dâm bụt, với hương vị thơm và chua, không chỉ giúp kiểm soát đái tháo đường mà còn có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống trà dâm bụt hàng ngày có thể giảm huyết áp tâm thu ở những người mắc bệnh đái tháo đường trong vòng một tháng.

Trà bạc hà

Người mắc bệnh đái tháo đường type 2 thường đối diện với căng thẳng tăng cao, và theo nghiên cứu, căng thẳng có thể làm tăng lượng đường trong máu và gây khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết. Trà bạc hà, với khả năng làm dịu và giảm căng thẳng, có thể giúp cải thiện quản lý mức đường huyết.

Lưu ý quan trọng: Dù chọn loại trà nào, hãy đảm bảo rằng đồ uống không chứa đường. Ưu tiên sử dụng các loại trà xanh, trà thảo dược hoặc trà đen thông thường, và hãy cân nhắc quản lý lượng caffeine cùng với thời gian tiêu thụ, để giúp tận hưởng giấc ngủ chất lượng nhất.

Diễm My