BOFA : Việc đóng cửa nhà máy ở Việt Nam ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ quần áo và giày dép

Theo các nhà phân tích tại BofA Securities, tác động của việc đóng cửa nhà máy lâu ngày ở Việt Nam có thể sẽ còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì mà các nhà bán lẻ quần áo và giày dép dự tính, có thể kéo dài đến 2022.

Công ty nghiên cứu Phố Wall nói trong một thông báo tới khách hàng vào cuối tuần rằng sự phục hồi ở Việt Nam sẽ diễn ra từ từ hơn so với dự đoán của các nhà bán lẻ, và rằng các doanh nghiệp đang quá lạc quan về thời gian quay vòng. BofA đã trích dẫn một số lý do cho những dự đoán của họ, bao gồm cả thực tế là sự mở cửa trở lại của nền kinh tế phía Nam Việt Nam - nơi có nhiều nhà máy sản xuất quần áo và giày dép - diễn ra chậm hơn nhiều so với miền Bắc.

na1-1640768402.jpg
Ảnh minh họa

Việt Nam đã trải qua một đợt bùng phát các ca nhiễm Covid nghiêm trọng từ tháng Bảy tới tháng Tám vừa qua, dẫn đến một đợt giãn cách mới. Việc tạm dừng sản xuất tạm thời đã giáng một đòn mạnh vào các công ty như Adidas và Nike - những công ty phụ thuộc mạnh mẽ vào khu vực sản xuất giày và quần áo thể thao của họ. Các doanh nghiệp đã mở cửa trở lại, nhưng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin vẫn thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác.

Mohamed Faiz Nagutha, một nhà kinh tế của BofA, cho biết: “Trong khi các hoạt động sản xuất đã phục hồi nhanh chóng vào năm ngoái sau sự gián đoạn ngắn liên quan đến Covid, có thể mất nhiều thời gian hơn để bình thường hóa hoạt động sản xuất – ít nhất là sáu tháng.” Ông nói thêm rằng các quy tắc vận hành nhà máy ở Việt Nam hiện nay vẫn còn khá khắt khe và phức tạp, điều này có thể cản trở khả năng quay trở lại làm việc của nhân viên.

na2-1640768435.jpg
Ảnh minh họa

“Tựu chung lại, chúng tôi cho rằng sẽ có một số khó khăn đè nặng lên kỳ vọng hoạt động sản xuất trở lại nhanh chóng - bao gồm cả tình trạng thiếu nhân nhân lực kéo dài... nhưng cũng vì chi phí nguyên vật liệu gia tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở nhiều khu vực khác ở châu Á,” Nagutha nói. Puma đã cảnh báo rằng những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở Việt Nam, sẽ dẫn đến sự thiếu hụt sản phẩm tới tận năm sau. Tháng trước, Adidas đã cắt giảm triển vọng năm 2021 do gián đoạn nguồn cung ứng.

Chủ đề có thể sẽ được đưa ra trong một số cuộc họp hội nghị trong tháng này, vì một vòng các nhà bán lẻ được thiết lập để báo cáo thu nhập hàng quý. Danh sách đó bao gồm các chuỗi cửa hàng bách hóa Kohl’s và Macy’s, chuỗi cửa hàng lớn Walmart và Target, cũng như các mặt hàng chủ lực của trung tâm thương mại Victoria’s Secret và Foot Locker./.