Bộ Tài chính đồng thuận giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng

Trước những ý kiến góp ý của các cơ quan khác, Bộ Tài chính đã điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng lên mức 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12/2022.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 160/CĐ-TTg về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Trong Công điện có nội dung, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế BVMT.

phi-bao-ve-moi-truong-trong-gia-xang-1646960268.jpg
Bộ Tài chính đã điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh minh họa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) từ 4.000 đồng/lít xuống còn 3.000 đồng (giảm 1.000 đồng/ lít) và giảm 500 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu, mỡ nhờn.

Đề xuất này ngay sau đó đã nhận được nhiều ý kiến góp ý khi cho rằng còn quá thấp. Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều kiến nghị mức giảm thuế 2.000 đồng/lít đối với xăng. Tiếp thu góp ý của các cơ quan khác và thực hiện chỉ đạo của ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng mức giảm thuế BVMT trong xăng, dầu, mỡ nhờn cao hơn trong dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Thái Phong