Cục Dự trữ liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm

FED đã tạm thời "đóng băng" chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6, sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp chỉ trong hơn một năm. Quyết định này cho phép các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian đánh giá "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ và tác động của cuộc khủng hoảng ngân hàng địa phương gần đây.

FED đã tạm thời "đóng băng" chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6, sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp chỉ trong hơn một năm. Quyết định này cho phép các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian đánh giá "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ và tác động của cuộc khủng hoảng ngân hàng địa phương gần đây. Tuy nhiên, những tuần sau đó, số liệu tăng trưởng kinh tế tích cực và dữ liệu lạm phát giảm nhẹ đã củng cố khả năng FED tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuộc họp hai ngày 25 - 26/7.

Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế nhận định rằng, Ủy ban Thị trường mở Liên bang thuộc FED (FOMC) sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 25/7 - 26/7 và đưa lãi suất lên phạm vi 5,25 - 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Với áp lực lạm phát đã hạ nhiệt vào tháng 6, hầu như tất cả các nhà kinh tế đều cho rằng lãi suất sẽ không thay đổi tại cuộc họp tháng 9 và chỉ 20% dự đoán một đợt tăng lãi suất khác vào cuộc họp tháng 11.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức NHTW đã phát tín hiệu về một đợt tăng lãi suất nữa, sau khi tạm dừng vào tháng 6. Theo đó, mục đích của Fed là giảm tốc độ tăng cho đến khi họ đạt được mức “đủ” để đưa lạm phát về mục tiêu 2%. Dự báo trung bình của FOMC trong bản Tóm tắt Dự báo Kinh tế hàng quý vào tháng 6 cho thấy NHTW có thể thực hiện 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

21vid-fed-interest-rate-clip-videosixteenbynine3000-1690181980.jpg

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide Life Insurance Co., cho biết: “Gần như chắc chắn FOMC sẽ tăng lãi suất vào tuần tới. Cuộc họp báo của ông Powell là tâm điểm chính. Chủ tịch Fed và FOMC đã đưa ra thông điệp chưa rõ ràng với thị trường, ông ấy sẽ phát tín hiệu rõ ràng hơn vào tuần tới.”

Các nhà kinh tế được khảo sát dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất cho đến cuối năm nay. Họ vẫn chưa có sự đồng nhất về việc liệu Fed có hạ lãi suất vào tháng 1/2024 hay không. Dự đoán trung bình của các nhà kinh tế học là Fed hạ lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3/2024, tháng 6 sẽ xuống 4,75% và kết thúc năm ở mức 4,25%.

Ngược lại, quan chức Fed hồi tháng 6 dự đoán lãi suất sẽ giảm dần xuống phạm vi 4,5% đến 4,75% vào cuối năm 2024. Thị trường kỳ vọng gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp tuần tới, đợt cắt giảm 0,25% sẽ diễn ra vào tháng 3 và lãi suất xuống khoảng 3,9% vào cuối năm 2024.

"Lạm phát sẽ chậm lại đáng kể, nhưng việc cắt giảm lãi suất, điều chúng ta đã mong đợi từ lâu, khó có thể xảy ra trước cuối năm nay", James Knightley, nhà kinh tế trưởng tại ING Financial Markets LLC, đánh giá.

Ông Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Bank of America, nhận định nền kinh tế Mỹ đang "hạ nhiệt" từ từ và hầu hết các thành viên ủy ban hoạch định chính sách của FED dường như tin rằng nền kinh tế cần tái cân bằng cung cầu hơn nữa để đảm bảo lạm phát tăng chậm lại.

Theo các nhà đầu tư trên sàn giao dịch CME Group, hơn 99% nhà đầu tư dự đoán FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tới. Câu hỏi đặt ra hiện nay là FED sẽ cần tăng lãi suất thêm bao nhiêu lần nữa trong năm nay để đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn là 2%.

Kể từ khi FED quyết định "đóng băng" lãi suất vào tháng 6, tốc độ tăng lạm phát đã giảm xuống dưới 4%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục. Tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên cũng khởi sắc do chi tiêu của người tiêu dùng mạnh hơn dự kiến.

Các số liệu kinh tế tích cực đã làm tăng triển vọng của kịch bản nền kinh tế "hạ cánh mềm", tức là FED thành công trong việc giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất nhưng vẫn tránh nền kinh tế rơi vào suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Các nhà kinh tế của ngân hàng Deutsche Bank lưu ý, ranh giới giữa suy thoái nhẹ và "hạ cánh mềm" ngày càng mong manh, khả năng xảy ra "hạ cánh mềm" đang tăng lên. Sau lần tăng lãi suất được kỳ vọng vào tháng 7 này, một số nhà kinh tế dự đoán FED sẽ tăng lãi suất ngay trong cuộc họp tháng 9, trong khi có ý kiến khác cho rằng lãi suất sẽ được giữ nguyên trong cuộc họp tháng 7.

Thi Nguyên (t/h)