Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận 3 tác phẩm tranh vẽ về Bác Hồ

Bảo tàng Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận 3 bức tranh quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh của cố họa sỹ Văn Giáo, từ 2 gia đình vào sáng 23/8, chỉ một tuần trước khi cả nước kỷ niệm lễ Quốc khánh mùng 2/9.
tiep-nhan-1692784221.jpg
Lễ tiếp nhận 3 bức tranh vẽ về Bác Hồ của cố hoạ sỹ Văn Giáo - Ảnh: Báo Đảng Cộng sản.

Ba bức tranh quý của họa sỹ Văn Giáo vẽ về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được ông Đoàn Văn Đức (Phó CVP Thành ủy Hà Nội) và gia đình ông Nguyễn Văn Đức (con trai cố họa sỹ Văn Giáo) trao tặng để trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Văn Giáo (6/10/1916 - 10/1/1996) thuộc thế hệ đầu của nền hội họa cách mạng Việt Nam. Ông là người đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ trực tiếp trong giai đoạn tháng 10/1945. Với phương pháp trực họa giàu cảm xúc và lòng đam mê không mệt mỏi dành cho hội họa, họa sĩ Văn Giáo đã trực tiếp đến sống và vẽ tại những nơi Bác từng sống như Nghệ An, Cao Bằng...

Mong ước những tác phẩm về Bác được bảo quản và phát huy giá trị một cách tốt nhất, hai ông Đoàn Văn Đức và Nguyễn Văn Đức đã quyết định hiến tặng 3 tác phẩm cho Bảo tàng Hồ Chí Minh.

bac-ho-1692784296.jpg
Bức tranh “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập” vẽ năm 1974 của tác giả Văn Giáo, chất liệu sơn dầu, kích thước 110 x 81cm - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Bức tranh "Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập" vẽ năm 1974, đặc tả hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang viết Tuyên ngôn độc lập tại tầng 2 của ngôi nhà 48 Hàng Ngang, với vầng trán rộng, đôi mắt suy tư, phong thái giản dị, được ông Đoàn Văn Đức hiến tặng. Bức tranh này đã được gia đình ông Đoàn Văn Đức giữ gìn và bảo quản suốt hơn 30 năm qua.

Phác thảo "Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập" vẽ năm 1971 bằng chất liệu màu nước, kích thước 34 x 26 cm, cùng bức "Giải đi sớm" vẽ năm 1977, bằng chất liệu bột màu khô, kích thước 51 x 65 cm, được họa sĩ Nguyễn Văn Đức, con trai cố họa sỹ Văn Giáo hiến tặng.

Sau khi tiếp nhận 3 bức tranh quý về Bác Hồ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho ông Đoàn Văn Đức và họa sĩ Nguyễn Văn Đức, hành đồng ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của hai ông đối với nền văn hoá Việt Nam.

Hoàng Hà (t/h)