Bão bụi quét qua Iran, nhiều người nhập viện

Bộ Y tế Iraq cho biết, một cơn bão bụi nghiêm trọng đã quét qua phần lớn diện tích đất nước này trong 3 ngày liên tiếp, khiến hàng chục người phải nhập viện vì các vấn đề hô hấp.

Cơn bão bụi này gây ra tình trạng cản trở tầm nhìn ở một số khu vực và làm gián đoạn giao thông hàng không tại các sân bay Erbil và Sulaymaniyah, khiến hàng chục chuyến bay bị hủy bỏ.

Theo các phương tiện truyền thông Iraq, khi cơn bão tiến về phía Nam, nó đã ảnh hưởng và cản trở tầm nhìn nghiêm trọng lên thủ đô Baghdad và cả các thành phố khác. Người phát ngôn của Bộ Y tế Iraq, Saif Al-Badr nói rằng, cơn bão đã khiến hàng chục người phải nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp.

fpvuvatvkaihsx5-1649607886.jpg

fpvuvatvsbguac6-1649607886.jpg

fpvuvacvsbeij7-1649607886.jpg

Cơn bão bao phủ cả thủ đô Baghdad và các thành phố khác

Giám đốc văn phòng khí tượng của Iraq, Amer Al-Jabri cho biết, các cơn bão bụi không phải là hiện tượng hiếm ở Iraq, nhưng chúng đang xảy ra thường xuyên hơn do hạn hán, sa mạc hóa và sụt giảm lượng mưa. Iraq là đất nước dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, nơi đã chứng kiến lượng mưa thấp kỷ lục và nhiệt độ cao trong những năm gần đây. Các chuyên gia cho rằng những yếu tố này có thể đe dọa đến nền kinh tế và xã hội ở đất nước vốn đã đầy chiến tranh.

Theo báo cáo, trong tháng qua, Iraq đã chứng kiến những cơn bão bụi lặp đi lặp lại, dẫn đến số lượng lớn người bị tổn thương đường hô hấp và bị ngạt thở. Iraq đã được Liên hợp quốc xếp vào một trong năm quốc gia phải chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và một số tác động đó đang bắt đầu xuất hiện ở Iraq, bao gồm giảm lượng mưa, hạn hán, sụt giảm sản lượng lúa mì và khan hiếm nước.