Bắc Ninh dự báo và có phương án ứng phó với những vấn đề kinh tế phát sinh

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh-Nguyễn Đình Xuân cho biết, tỉnh đang tập trung phân tích, dự báo tình hình để chủ động chuẩn bị phương án, biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với những biến động lớn và vấn đề mới phát sinh, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế những tháng cuối năm 2021.
htxjpg-1637397305.jpg

HTX rau, củ quả nông sản an toàn, thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn (Tiên Du) sản xuất theo quy trình VietGap.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phục hồi và triển khai các hoạt động đầu tư, xây dựng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, có tính liên kết, phát triển vùng và hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật quan trọng.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công; thực hiện quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công phân bổ đầu năm.

Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa công cụ quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp để khôi phục sản xuất; đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp…

Song song với đó, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo tiêm vắc xin cho các đối tượng theo đúng kế hoạch; thực hiện cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân; đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục, trường học khi học sinh đến trường học tập trong thời gian dịch bệnh.

Cùng với đó, tỉnh tập trung nghiên cứu, triển khai, thực hiện có hiệu quả các chính sách, quy định mới của Trung ương liên quan đến phát triển toàn diện các lĩnh vực gắn với các điều kiện cụ thể của tỉnh một cách linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật.

Những tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây suy thoái và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tác động tiêu cực tới mọi mặt của kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân. Bắc Ninh là địa phương chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh. Tỉnh đã tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân; tận dụng tốt các cơ hội, vượt qua khó khăn, nỗ lực đẩy mạnh phát triển toàn diện các ngành kinh tế theo hướng bền vững.

Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, tỉnh cơ bản trở lại trạng thái “bình thường mới” và tiếp tục phấn đấu duy trì thành quả phòng, chống dịch. Các doanh nghiệp trên địa bàn đang hồi phục, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục được duy trì.

Tính chung 10 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,48% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại - dịch vụ, xuất, nhập khẩu hàng hóa luỹ kế 10 tháng ước 49.694,4 tỷ đồng, đạt 73,6% kế hoạch năm, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Tỉnh cấp mới đăng ký đầu tư 44 dự án với tổng vốn 12.667,8 tỷ đồng. Về hoạt động đầu tư nước ngoài, tỉnh cấp mới 108 dự án, tổng vốn đăng ký 535,6 triệu USD./.