Bắc Giang: Xúc tiến đầu tư năm 2023 mục tiêu thành lập mới từ 1.500 doanh nghiệp trở lên

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023, chương trình bao gồm các hoạt động thuộc 07 nhóm nội dung với các mục tiêu cụ thể.

Mục tiêu chương trình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; duy trì kết quả thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp của tỉnh đảm bảo cả về số lượng và chất lượng dự án thu hút đầu tư. Phấn đấu năm 2023 vốn thu hút đầu tư đăng ký mới tăng 19% so với năm 2022; thành lập mới từ 1.500 doanh nghiệp trở lên. Chương trình bao gồm các hoạt động thuộc 07 nhóm nội dung cụ thể.

70141582-1677583312.jpg
UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023.

Nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư

Theo đó, nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng đầu tư, nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn đã và đang đầu tư trong các khu công nghiệp. Ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư là thành viên cùng tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam với các ngành nghề tập trung vào công nghệ kỹ thuật số, kinh tế số, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, thương mại.

Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư

Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang đồng thời kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch trên các đài truyền hình địa phương và Trung ương; sách điện tử; youtube; website của tỉnh. Tuyên truyền và đăng các thông tin quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Bắc Giang bằng hình thức báo giấy và báo điện tử. Phối hợp với các tạp chí của VCCI, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp và các tạp chí khác của Trung ương tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang.

Tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đào tạo trong nước do các Bộ, ngành, Trung ương tổ chức. Tiếp đón và làm việc với các tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh. Hỗ trợ khảo sát, tìm kiếm địa điểm đầu tư, kết nối đầu tư

untitled-1677583531.jpg
Mục tiêu xúc tiến đầu tư năm 2023, Bắc Giang thành lập mới từ 1.500 doanh nghiệp trở lên.

Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư

Tổ chức các hội nghị, cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa cơ quan nhà nước với các nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổ chức các hội thảo triển khai, phổ biến đến doanh nghiệp, nhà đầu tư về các văn bản, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến hoạt động đầu tư. Tổ chức các hội nghị, hội thảo để triển khai, phổ biến đến doanh nghiệp, nhà đầu tư về các văn bản, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến hoạt động đầu tư.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo để triển khai, phổ biến đến doanh nghiệp, nhà đầu tư về các văn bản, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến hoạt động đầu tư.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp trên cơ sở lĩnh vực ngành, đơn vị mình quản lý nhằm lắng nghe kiến nghị, phản ánh, kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại tỉnh. Có cơ chế theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm, hạn chế tình trạng kéo dài để doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh.

1677571341332-untitled-1-1677583682.jpg
Chuyên trang xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang.

Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư

Nâng cấp “Chuyên trang xúc tiến đầu tư và doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang” phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư tại địa chỉ xtdt.bacgiang.gov.vn; Chuyên trang có nhiệm vụ cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu XTĐT về lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ; cơ sở dữ liệu về Khu công nghiệp, cụm công nghiệp với các tiêu chí: Quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, vị trí, tính chất ngành nghề, giá thuê đất, điện, nước.... tỷ lệ lấp đầy, danh sách các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp...

Duy trì website của Sở Kế hoạch Đầu tư; Ban quản lý các KCN tỉnh; chuyên mục "Ngoại giao kinh tế" trên Website của Sở Ngoại vụ (song ngữ Việt - Anh); Tổ Japan Desk, Tổ Korea Desk.

Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư

Cập nhật, chỉnh sửa bổ sung tài liệu tổng quan về tỉnh Bắc Giang (Anh, Nhật, Hàn, Trung và Việt Nam); đồng thời nghiên cứu gắn mã Qrcode, tích hợp vào USB các tài liệu nêu trên để cung cấp cho các nhà đầu tư.

Xây dựng tài liệu giới thiệu kêu gọi thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đảm bảo đầy đủ các thông tin về quy hoạch, vị trí, diện tích, tính chất ngành nghề thu hút đầu tư và các thông tin liên quan khác.

Biên tập, sửa đổi, bổ sung cuốn tài liệu "Du lịch Bắc Giang". Đảm bảo đầy đủ các dữ liệu về quy hoạch, vị trí, diện tích và các thông tin liên quan khác về du lịch tỉnh Bắc Giang.

Xây dựng tài liệu giới thiệu kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đảm bảo đầy đủ các dữ liệu về quy hoạch, vị trí, diện tích, nguồn gốc, xuất xứ giống cây trồng, vật nuôi và các thông tin liên quan khác về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư

Tổ chức đoàn đi học tập trao đổi kinh nghiệm về xúc tiến đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tại các tỉnh có thứ hạng cao trong cả nước

Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư

Phối hợp tổ chức các buổi làm việc, hội nghị, tọa đàm với các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài, các hiệp hội, thương vụ của các nước tại Việt Nam nhằm hỗ trợ, giới thiệu và kêu gọi thu hút đầu tư từ các nước.

Tổ chức đoàn đi Xúc tiến đầu tư; trao đổi học tập kinh nghiệm về xúc tiến đầu tư tại Singapore, Đài Loan…

Tổ chức tham dự đoàn đi Xúc tiến đầu trong và ngoài nước (Nhật Bản, Hàn Quốc…) theo chương trình của Trung ương.

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư. Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư. Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư.

Quang Chương