Bà Rịa-Vũng Tàu: Chủ động phòng chống cháy rừng dịp Tết Nguyên đán

Hiện, Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào cao điểm mùa khô, không khí khô hanh là "chất xúc tác" dễ gây ra cháy rừng. Để phòng cháy chữa cháy rừng và hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng trong thời điểm mùa khô, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đang đang tập trung đẩy mạnh phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là những địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao.

Theo báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, toàn tỉnh hiện có khoảng 33.578 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp. Bước vào mùa khô, nắng nóng và không khí khô hanh dễ gây ra cháy rừng. Do đó, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu – Phú Mỹ hiện đang quản lý khoảng 8.000ha diện tích rừng thuộc địa bàn thành phố Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ. Với đặc điểm diện tích rừng và đất lâm nghiệp nằm xen với đất nông nghiệp, dân cư sống trong và ven rừng.

Ngoài ra, khu vực rừng, đất lâm nghiệp thuộc đơn vị quản lý có nhiều chùa chiền, trong các ngày lễ, Tết khách hành hương đi chùa hoặc đi tham quan du lịch rất đông, làm phát sinh nguy cơ cháy rừng tăng cao.

Do đó, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng và triển khai các biển pháp như xây dựng đường băng cản lửa, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu – Phú Mỹ cũng chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ, 5 sẵn sàng"; phân công lực lượng ứng trực trong thời gian diễn ra nắng nóng khi dự báo cháy rừng cấp IV – cấp nguy hiểm và cấp V – cấp cực kỳ nguy hiểm. Đặc biệt là trong dịp tết, đơn vị vẫn đảm bảo 50% quân số túc trực thường xuyên và 50% luôn sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

vna-potal-ba-ria-vung-tau-chu-dong-trong-cong-tac-phong-chong-chay-rung-cao-diem-mua-kho-stand-1643105003.jpeg

Lực lượng kiểm lâm đã lắp đặt camera bảo vệ rừng tại các cửa ngõ ra vào rừng. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN.

Còn tại Hạt Kiểm lâm Châu Đức – Bà Rịa cũng đang gấp rứt hoàn thành 48ha diện tích đường băng cản lửa phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022.

Hiện tại, 2 hồ chứa nước phục vụ cho phòng cháy chữa cháy rừng tại địa phận của Hạt Kiểm lâm cũng đã được bơm đầy.

Ngay từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm Châu Đức – Bà Rịa đã xác định rõ những vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng, đồng thời xây dựng các kịch bản, tình huống và các phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Từ đó, chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng cụ thể và tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả; trong đó chú trọng làm đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì...

Đội ngũ kiểm lâm, bảo vệ rừng trên địa bàn với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của các địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền, tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Hạt trưởng, Hạt kiểm lâm Châu Đức – Bà Rịa cho biết, bước vào cao điểm mùa khô, hiện tại lực lượng bắt đầu trực 50% quân số bắt đầu từ ngày 1/1/2022, còn 50% là trong tư thế sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra; dụng cụ phương tiện đã được sửa chữa tập kết tại các đơn vị cũng như chủ rừng sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh), ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, chủ rừng xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022.

vna-potal-ba-ria-vung-tau-1chu-dong-trong-cong-tac-phong-chong-chay-rung-cao-diem-mua-kho-stand-1643105003.jpeg

Người dân nhận khoán và bảo vệ rừng tại thị xã Phú Mỹ đốt chủ động dọn dẹp làm đường băng cản lửa. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN.

Cùng với việc triển khai các phương án phòng chống cháy rừng, ngành kiểm lâm cũng đã thực hiện tốt về dự báo và cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa tin kịp thời về cấp dự báo cháy rừng…

Chi cục Kiểm lâm cũng đã tham mưu, kiện toàn 1 Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, 8 Ban Chỉ đạo cấp huyện và 33 Ban Chỉ đạo cấp xã. Đồng thời củng cố các Tổ Kiểm lâm Cơ động phòng cháy chữa cháy rừng với số lượng từ 4-8 người để túc trực và xử lý các điểm xung yếu.

Ông Trần Giang Nam, Phó phòng Quản lý Bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm hiện nay thì lực lượng kiểm lâm cũng đã thường xuyên tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm thường xuyên cháy rừng. Thực hiện các công trình phòng cháy chữa cháy rừng như: đường băng cản lửa, tiếp nước cho các hồ nước, đốt trước có điều khiển tại các công trình lâm sinh.

Bên cạnh đó cũng hợp đồng canh lửa rừng, tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ rừng với các hộ nhận khoán, người dân, du khách hành hương ra vào rừng để tăng cường trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Hiện nay, rừng tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp IV, cấp nguy hiểm. Để ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị, thành phố luôn trong tình thế chủ động đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, phòng chống cháy rừng trong nhân dân; đồng thời kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng tăng cường tuần tra, canh lửa, đề phòng xảy ra cháy trong các lâm phần rừng./.