Ba kích, vị thuốc Nam có tác dụng thế nào với đàn ông?

Cây ba kích trong y học cổ truyền là một vị thuốc bổ trí não và tinh khí, thường được sử dụng giúp đàn ông chống rối loạn cương dương.
ba-kich-2-1695479665.jpg
Ba kích được xác nhận là vị thuốc nam giúp tăng cường sức khỏe sinh lý cho đàn ông - Ảnh minh họa.

 

Ba kích hay ba kích tím còn gọi là cây ruột gà, ba kích thiên thuộc họ cà phê có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày nay loài cây này đã xuất hiện và phân bố ở nhiều vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, cây ba kích xuất hiện nhiều ở những khu vực đồi núi cao và trung du Bắc bộ như Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Nội,...

 

Hiện nay, cây ba kích đã được thuần hóa và phát triển trồng trong các mô hình vườn, trang trại với cách thức trồng xen để khai thác làm vị thuốc.

Tháng 10 là thời điểm thích hợp nhất để thu hoạch ba kích khi lá gốc đã rụng. Rễ lúc này chứa nhiều hoạt chất như anthraglucosid, các iridoid glucosid, các sterol, các chất vô cơ như K, Na, Mg, Fe, Cu, Zn..., tinh bột, đường, nhựa, acid hữu cơ, vitamin C. Rễ ba kích được cho là đạt chất lượng khi có kích thước lớn, khỏe mạnh và cùi dày.

Theo nhiều nghiên cứu y học cổ truyền cho rằng ba kích có khả năng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, trừ phong thấp, làm hạ huyết áp, tăng độ dẻo dai, kiện gân cốt, hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm, yếu sinh lý, di mộng tinh ở nam giới, phụ nữ kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra, ba kích còn có một số tác dụng tốt cho sức khoẻ, giúp làm tăng sức đề kháng, tăng cường nội tiết tố,...

Không chỉ vậy, ba kích ngâm rượu còn có tác dụng điều hòa huyết áp, tăng cường hoạt động não, giúp ngủ ngon, tác dụng nhanh với tuyến cơ năng,…

Tuy nhiên khi lạm dụng hoặc tự ý kết hợp với một số vị thuốc khác cũng có có thể gây ra một số tác dụng phụ gây nguy hiểm, đặc biệt đối với người âm hư hỏa vượng, hay táo bón, không nên dùng ba kích.

Diễm Quỳnh