Yên Bái thiệt hại nặng nề do bão số 4

Mưa lũ trong hai ngày 6- 7/10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây thiệt hại về người và tài sản ước khoảng 5,4 tỷ đồng.
lut-1696676387.jpg
Mưa lớn gây ngập úng sạt lở tại Yên Bái - Ảnh: Báo Yên Bái.

Do chịu ảnh hưởng của áp cao lục địa từ phía Bắc tăng cường lệch Đông kết hợp hội tụ gió trên mực 1.500m, nên từ đêm qua đến sáng 7/10 các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa từ 19 giờ ngày 06 đến 7 giờ ngày 07/10/2023 phổ biến từ 10 - 30 mm, một số nơi cao hơn 100mm.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, tính đến 11 giờ ngày 07/10, Yên Bái đã có nhiều thiệt hại về tài sản, đã có 2 người chết. Có 379 nhà bị thiệt hại, trong đó 1 nhà ở huyện Văn Yên bị cuốn trôi hoàn toàn, 3 nhà ở huyện Văn Yên bị cuốn trôi đồ đạc, vật dụng, 40 nhà (Yên Bái 5 nhà, Trấn Yên 35 nhà) bị sạt lở ta luy, ảnh hưởng, 5 nhà phải di dời tạm thời để đảm bảo an toàn, 330 nhà bị ngập nước.

Nhiều diện tích nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi bị thiệt hại nặng nề. Các công trình giao thông, trường học ở huyện Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên, thành phố Yên Bái bị thiệt hại, ảnh hưởng, như: tuyến tỉnh lộ 163 đoạn qua địa phận xã Yên Thái bị sạt lở nhiều điểm, các phương tiện lưu thông được, ước tổng khối lượng sạt lở 2.100 m3. Trong đó, tại tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai, đoạn qua huyện Văn Yên bị sạt lở khoảng 30m, giao thông đường sắt bị tê liệt. Vì vậy, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai phải tạm dừng tất cả các chuyến tàu. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 5,4 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương bị thiệt hại, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Hương Lan