Vị Xuyên (Hà Giang) vào vụ thu hoạch cam vàng

Hiện nay, bà con trồng cam huyện Vị Xuyên đang bước vào vụ thu hoạch cây cam lòng vàng. Nhờ có cây cam mà nhiều hộ dân có thu nhập khá giả.
vx1-1674177849.png
Vườn cam gia đình bà Bùi Thị Thành

Gia đình bà Bùi Thị Thành tổ 12, thị trấn Việt Lâm năm nay trồng được 400 gốc cam Vinh, 400 gốc cam V2, hiện toàn bộ diện tích cam Vinh đang cho thu hoạch giá từ 12 - 15 nghìn/1kg. Diện tịch cam V2 cho thu hoạch vào dịp Tết và sau Tết nguyên đán. Bà Thành cho biết, Mỗi năm, thu nhập từ vụ cam đem về cho gia đình bà trên 100 triệu đồng.

vx2-1674178003.png
Chị Đào Thị Huyền phát trực tiếp sản phẩm cam tại vườn quảng bá ra thị trường

Cũng giống như gia đình bà Thành, vườn cam của gia đình chị Đào Thị Huyền ở tổ 12, thị trấn Việt Lâm đang trong giai đoạn thu hoạch. Để tiêu thụ gần 1ha Cam của gia đình, chị Huyền đã chọn cách bán hàng qua hình thức livestream trên Facebook và Zalo. Với hình thức này, cộng với mẫu mã sản phẩm đẹp, chất lượng, nên hơn 6 tấn Cam V2 của gia đình chị đã được tiêu thụ một cách dễ dàng.

vx3-1674178110.png
Vị Xuyên có trên 100ha cây cam vàng

Vị Xuyên hiện có trên 100 ha cây cam vàng gồm cam Vinh, cam V2, cam Đường Canh, mỗi 1 ha đạt năng suất 76 tạ, dự kiến vụ cam năm nay, đạt trên 7.000 tấn. Để nâng cao giá trị sản phẩm cam lòng vàng, huyện Vị Xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thay thế diện tích cam hiệu quả kinh tế thấp, cam bị bệnh bằng các giống cam năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật chăm sóc cam, sử dụng phân bón hữu cơ để kéo dài tuổi thọ của cây, duy trì sản lượng, nâng cao chất lượng quả cam.

Cam vàng đang là một trong những hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần giúp nông dân huyện Vị Xuyên vươn lên làm giàu. Đó cũng là tiền đề tích cực để những năm tiếp theo, cam ruột vàng, sẽ tiếp tục được mở rộng diện tích, chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng trở thành thương hiệu uy tín để người trồng cam yên tâm thâm canh, sản xuất./.

Thu Biên