Vi phạm kinh doanh xăng dầu, Công ty Thương nghiệp Cà Mau (CMV) bị phạt và truy thu gần 9 tỷ đồng

Với các hành vi: gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; kinh doanh xăng dầu khi giấy phép hết hiệu lực, Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau (mã CK: CMV) đã bị thanh tra Bộ Công thương xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau bị phạt tiền 50 triệu đồng do có hành vi gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối. Đồng thời, công ty cũng bị phạt tiền 90 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực.

Ngoài ra, để khắc phục hậu quả cho hành vi kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực, Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm từ tháng 1/2021 - 3/2022 với số tiền gần 8,7 tỷ đồng.

gian-1662608854.jpg
Một cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau. (Ảnh: Internet)

Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần. Tuy vậy, công ty cũng có các tình tiết giảm nhẹ do đã tự nguyện khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn làm giảm bớt hậu quả của vi phạm và tự nguyện khắc phục hậu quả.

Như vậy, tổng số tiền Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau bị phạt và truy thu phải nộp vào ngân sách gần 9 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau được thành lập từ cổ phần hoá doanh nghiệp từ năm 2007. Doanh nghiệp có 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Bách Việt và Công ty Cổ phần In Bạc Liêu. Vốn điều lệ hơn 181,5 tỷ đồng. Trụ sở chính tại phường 2, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Ngành nghề kinh doanh xăng dầu, khí hoá lỏng. Hàng công nghệ thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá điếu các loại, nước giải khát. Hàng nông sản, thuỷ hải sản chế biến, thực phẩm các loại, hoá mỹ phẩm các loại, xà phòng, chất tẩy rửa các loại…

Về tình hình kinh doanh, luỹ kế trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CMV ghi nhận gần 2.228 tỷ đồng, tăng 16,5%, lợi nhuận sau thuế gần 21 tỷ đồng, tăng 31,25 % so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu chính của CMV đến từ hàng bách hoá đạt gần 1.510 tỷ đồng tăng 11,7%; mảng xăng dầu ghi nhận doanh thu gần 534 tỷ đồng và tăng 31,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng tài sản cuối quý II của CMV ghi nhận gần 489 tỷ đồng, tăng 3,38% so với đầu năm. Hàng tồn kho là 246 tỷ đồng, tăng 3,79% so với đầu năm. Khoản tiền và tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn cuối quý là 55,3 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay của doanh nghiệp là 123 tỷ đồng (đều là vay ngắn hạn), vốn chủ sở hữu đạt 489 tỷ đồng cuối tháng 6.

An An