Ra mắt đặc san 'Toàn cảnh đầu tư trong ngành golf Việt Nam'.

Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã tổ chức tọa đàm đầu tư ngành golf Việt Nam và ra mắt đặc san toàn cảnh đầu tư ngành golf Việt Nam.
370080661-709775040530805-1842555835593951139-n-1697170700.jpg
VietnamFinance ra mắt đặc san “Toàn cảnh đầu tư ngành golf Việt Nam”.

Ông Hoàng Anh Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam và Tổng biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, đã bày tỏ quan điểm về sự phát triển đáng kể của ngành golf tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Ông Minh cho biết rằng ngành golf tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ, và từ góc độ đầu tư, ngành này đang trải qua một cuộc đua đầu tư vào sân golf trên toàn quốc.

Cuộc đua đầu tư vào sân golf đang diễn ra nóng bỏng, đặc biệt sau khi Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 52/NĐ-CP về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf vào năm 2020. Nghị định này đã giúp tháo gỡ nhiều rào cản pháp lý trước đó đối với lĩnh vực này, khuyến khích sự phát triển bền vững của ngành golf tại Việt Nam. Cuộc đua đầu tư đang diễn ra sôi động với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, không chỉ từ Việt Nam mà còn từ nhiều quốc gia khác.

Ngành golf không chỉ đơn thuần là môn thể thao giải trí, mà còn có vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh tế. Nó có tiềm năng tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách và hỗ trợ phát triển các lĩnh vực khác như bất động sản, du lịch, và hàng không. Dự báo cho biết đến năm 2025, Việt Nam có thể có tới 200 sân golf, với sự phân bổ hợp lý ở nhiều tỉnh thành.

Những cuộc đua đầu tư vào sân golf đang được cộng hưởng bởi những câu chuyện đầu tư khác liên quan đến bất động sản, du lịch, hàng không, và nhiều lĩnh vực khác. Nhiều tỉnh thành đang nỗ lực để trở thành "thủ phủ sân golf" trong tương lai gần, với kế hoạch phát triển nhiều sân golf trong vùng để thu hút du khách và đáp ứng nhu cầu giải trí của cộng đồng golf thế giới. Điều này sẽ giúp tạo ra một nguồn thu lớn cho đất nước và đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác phát triển, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ và doanh nghiệp đang tìm kiếm cách thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống sân golf tại Việt Nam hiện đang đặt ra nhiều vấn đề mới đòi hỏi sự hoàn thiện của các chính sách và quy định pháp luật từ phía Nhà nước. Đặc biệt, việc quản lý và điều hành ngành golf ngày càng trở nên phức tạp. Ngoài ra, việc quản lý người chơi cũng đang đối mặt với những thách thức về văn hóa chơi golf. Các vấn đề này đòi hỏi quá trình học hỏi, tiếp thu để ngành golf Việt Nam có thể thực sự hòa nhập vào cộng đồng golf toàn cầu.

"Ấn phẩm 'Toàn cảnh Đầu tư sân golf' đã được xuất bản với mục tiêu cung cấp cho độc giả một cái nhìn tổng quan về thực tế ngành golf tại Việt Nam. Bằng cách xem xét các khía cạnh từ góc độ của các nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nhân và người chơi golf, các bài viết trong ấn phẩm này cung cấp thông tin đa chiều cho bạn đọc, đồng thời đặt ra những vấn đề quan trọng của ngành golf Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng việc xuất bản ấn phẩm này có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này, mang lại lợi ích dài lâu cho nền kinh tế và cộng đồng người dân Việt Nam," ông Hoàng Anh Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, đã nhấn mạnh.

Ngành golf hiện nay đã trở thành một ngành kinh tế có hiệu quả tích cực đối với xã hội và đã góp phần vào phát triển kinh tế và xã hội của các địa phương. Điều này cũng giúp Việt Nam hội nhập mạnh mẽ vào cộng đồng quốc tế. Trong tương lai, để đưa ngành golf trở thành một ngành kinh tế phát triển, cần phải thay đổi cách tiếp cận, có tầm nhìn và những hành động sáng tạo mới trong việc đầu tư và phát triển sân golf.

Các chuyên gia nhận định có ba nguyên nhân chính khiến cho đầu tư vào sân golf tại Việt Nam trong thời gian tới dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ. Thứ nhất, sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư, đặc biệt sau khi kỳ hạn thuê đất 50 năm kết thúc, nhà đầu tư sẽ được ưu tiên thuê đất tiếp hoặc chuyển đổi thành các dự án đô thị hoặc công nghiệp vào thời điểm phù hợp. Thứ hai, thủ tục đầu tư sân golf đã trở nên đơn giản hơn, không còn phải thông qua Thủ tướng hoặc các bộ ngành. Thứ ba, nhu cầu chơi golf đang gia tăng mạnh mẽ. Dựa trên những yếu tố này, có khả năng rằng đến năm 2030, cả nước có thể có từ 400 đến 500 sân golf. Điều này dựa trên việc nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam đã lập kế hoạch và có lộ trình phát triển sân golf rõ ràng.

Trong năm 2023, dự kiến rằng Việt Nam sẽ tiếp đón khoảng 3 triệu khách du lịch golf, và loại hình du lịch này có tiềm năng tạo ra doanh thu khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành golf vẫn đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt, đây được coi là một hạn chế về chính sách. Các chuyên gia trong ngành kỳ vọng rằng trong tương lai, chính phủ sẽ điều chỉnh các chính sách liên quan đến ngành golf và du lịch golf để thúc đẩy sự phát triển, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nền kinh tế đất nước.

Diễm Quỳnh