Passion Investment, Finhay, Tikop… bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát đi cảnh báo

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa phát đi khuyến cáo tới các nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được UBCKNN cấp phép.

Theo UBCKNN, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch (Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF,…) sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

passion-investmen-1665041264.PNG
Passion Investment giới thiệu dịch vụ đầu tư tại website pif.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Do đó, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình. UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Được biết, Passion Investment hoạt động từ năm 2016, cung cấp sản phẩm hợp tác kinh doanh với mức vốn tối thiểu từ 300 triệu đồng dành cho các khách hàng cá nhân. Cập nhất số liệu trên trang chủ của web này cho thấy, tỷ suất lợi nhuận của Passion Investment trong năm 2016 là 95,4%. Năm 2021 vừa qua có tỷ suất là cao nhất với mức 101,8%.

Tikop là một nền tảng công nghệ tài chính cung cấp các gói tích luỹ với lợi nhuận từ 5,5%-8,6%/năm. Website đơn vị này giới thiệu, sau khi nạp tiền và lựa chọn gói đầu tư, tiền của nhà đầu tư sẽ tự động tới các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam, theo đúng tỷ lệ của cấu trúc đầu tư được chọn. Các quỹ này sẽ thực hiện việc đầu tư vào thị trường cổ phiếu hoặc trái phiếu và trả về cho nhà đầu tư một số chứng chỉ quỹ tương ứng với số tiền đã đầu tư. Khi quỹ hoạt động tốt, số chứng chỉ quỹ của bạn sẽ có giá trị cao hơn và ngược lại....

sp-tikop-1665041319.PNG
Sản phẩm đầu tư được Tikop giới thiệu tại website tikop.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, Finhay được thành lập vào năm 2017, tự giới thiệu đã cung cấp ứng dụng đầu tư cá nhân tới hơn 2,7 triệu người dùng, là một ứng dụng tài chính cá nhân và mới mua lại Công ty CP chứng khoán Vina. Tài sản của người dùng ứng dụng sẽ được chuyển tới Công ty CP quản lý Quỹ Thiên Việt thông qua Finhay theo hợp đồng quản lý danh mục đầu tư. Các sản phẩm gồm có quản lý quỹ, chứng khoán, vàng.

Còn Infina là nền tảng đầu tư và tích lũy được sở hữu bởi Công ty RealStake (RealStake Pte. Ltd). Đây là công ty được thành lập vào năm 2018 tại Singapore và có chi nhánh tại Việt Nam. Ứng dụng này hiện cung cấp các sản phẩm đầu tư vào chứng khoán, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi và tích lũy. Đặc biệt là sản phẩm đầu tư chung bất động sản, theo hình thức mua một phần sở hữu trực tiếp từ Infina hoặc từ các sàn giao dịch...

Theo giới thiệu của BUFF, nhà đầu tư có thể nhận lợi nhuận từ 4 - 9,6%/năm tuỳ vào gói tiền gửi theo kỳ hạn. Đây là một doanh nghiệp non trẻ mới được thành lập vào tháng 4.2021. Theo quảng cáo, BUFF không thu phí các sản phẩm tích lũy và không thu bất kỳ khoản phí nào, bao gồm cả phí nạp/rút và phí duy trì tài khoản của khách hàng.

Khánh Ngân