Black Friday 2022: Những khuyến mại hấp dẫn và cảm nhận của một số người tiêu dùng

Vài năm gần đây, ngày mua sắm Black Friday tại Việt Nam thường kéo dài, ngay từ đầu tháng 11, nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại đã tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích cầu mua sắm. Nhưng sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng đang cân các khoản chi tiêu.

Black Friday (Ngày thứ sáu đen tối) sẽ diễn ra vào thứ Sáu, tuần thứ 4 của tháng 11 hằng năm. Hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới đều hưởng ứng ngày hội này và mở rộng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Chính vì vậy, khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức sẽ nghĩ tới việc đi mua sắm.

Tại Việt Nam, những năm gần đây văn hóa mua sắm ngày Black Friday càng trở nên phổ biến. Ngày này hầu hết mọi người đều sẽ đổ xô đi mua sắm, với mong muốn tìm được những món đồ ưng ý với giá thành rẻ. Đây cũng là ngày có khá nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá sâu các mặt hàng, tạo cơ hội cho nhiều người có thể sở hữu những món đồ hàng hiệu với giá cả hợp túi tiền.

"Dịp mua sắm cuối năm nay đang có rất nhiều chương trình giảm giá, trung tâm nào cũng quảng cáo là có nhiều, chương trình khuyến mại rất lớn nhưng mà sau Covid-19 thì kinh tế của chúng tôi cũng hơi eo hẹp, chương trình nào thật sự cần thiết thì tôi mới để ý và xem xét có cân nhắc mua hay không", chị Đinh Hạnh chia sẻ.

Black Friday năm nay, nhiều cửa hàng tại trung tâm thương mại đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá "khủng" từ đầu tháng để kích cầu. Nhưng phần đông người tiêu dùng chỉ xem chứ người mua thì chẳng bao nhiêu.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - một người tiêu dùng chia sẻ: "Giảm giá nhưng tôi vẫn rất cân nhắc vì đợt sale gần nhau mà gần Tết rồi".

636a4406-16378986928801024259925-1669393696.jpg
"Tôi chưa mua được gì nhiều mặc dù sale khá sâu, có một số đồ tại thời điểm này chưa cần thiết với bản thân tôi", chị Hạnh Nguyên - người tiêu dùng cho biết. Ảnh minh họa

Chị Huyền Trang (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Năm nay mình đã có nhiều kinh nghiệm cho việc đi mua sắm trong ngày Black Friday hơn mọi năm. Thông thường các cửa hàng sẽ đưa ra chương trình khuyến mãi trong 3-7 ngày, mình sẽ tới cửa hàng vào ngày đầu tiên giảm giá, như vậy sẽ còn nhiều đồ để lựa chọn, còn nếu đi vào những ngày cuối thì giá giảm vẫn vậy nhưng sẽ khó để chọn được món đồ ưng ý hơn".

Chị Minh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) còn cho hay, để mua được những món đồ tốt mà giả cả phải chăng, trong những ngày diễn ra Black Friday, chị sẽ huy động cả nhà chia nhau đi mua đồ cho khỏi tốn thời gian và công sức. Chồng chị sẽ chịu trách nhiệm đi mua những món đồ cần thiết cho cả gia đình như đồ điện tử, nội thất; Con gái lớn sẽ chịu trách nhiệm tự mua đồ dùng cá nhân của bản thân; Còn con gái út và chị sẽ cùng đi mua đồ dùng cá nhân như đồ thời trang, đồ gia dụng… "Không hiểu sao những ngày này mình cảm thấy rất vui, chắc có lẽ do cả nhà đều "săn" được thêm nhiều đồ mới với mức giá rất hợp túi tiền", chị Minh Anh cười tươi.

Trái với hình thức mua hàng truyền thống, trên các sàn thương mại điện tử hay facebook , lượng khách mua lại tăng mạnh. Điều này không bất ngờ khi mua sắm online đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng trong và sau đại dịch. Thay vì gọi điện hoặc gửi email, khách hàng có xu hướng nhắn tin và mong nhận được phản hồi nhanh chóng.

Black Friday không chỉ là dịp để người tiêu dùng có thể mua hàng được với giá hời, mà đây cũng là dịp để các cửa hàng, doanh nghiệp thúc đẩy việc kinh doanh, nên các ngành hàng đều tận dụng cơ hội để tăng doanh thu từ hàng thời trang, đồ điện tử điện máy đến vàng trang sức...

Tuy nhiên, thay vì chạy theo những xu hướng giảm giá rồi mua sắm ồ ạt, giờ đây nhiều khách hàng đã nhận biết và chỉ tìm mua các sản phẩm thực sự cần thiết cho bản thân và gia đình.

Thi Nguyên (t/h)