Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Doanh thu du lịch đạt gần 22 nghìn tỷ đồng

Dịp lễ 30/4 - 1/5 thực sự là kỳ nghỉ "vàng" với ngành Du lịch Việt Nam, 4 ngày nghỉ lễ ngành Du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt gần 22.000 tỷ đồng.

Ngày 5/5, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài hơn so với mọi năm, cùng vào thời điểm đầu hè thích hợp cho những chuyến đi chơi cùng gia đình, hội nhóm… đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch tái khởi động trở lại. Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách.

Số lượng khách du lịch quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch tăng so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể: Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; Hải Phòng đã đón hàng ngàn lượt khách quốc tế, tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà.

Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch đón khách quốc tế (inbound) của Việt Nam năm nay (từ tháng 9 trở đi)...

Đối với tour đưa khách ra nước ngoài (outbound), hiện cũng đã bắt đầu được du khách lựa chọn. Thị trường được du khách ưa thích là Dubai, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE); trong đó, tháng 3/2022 đạt hơn 2.000 khách, tháng 3-4/2022 đạt khoảng 5.000 khách. Các thị trường khác đều bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 nên chưa nhiều khách đặt mua, ví dụ như Thái Lan, Singapore, châu Âu... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

1-1651738413.jpg
Ảnh minh họa.

Các hãng hàng không khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%. Chỉ riêng trong ngày 3/5, sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách, với các khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12 giờ đến 18 giờ.

Đường sắt chạy tăng cường thêm 25 đoàn tàu, tập trung các chặng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Mô hình tàu thuê nguyên chuyến (tàu charter) đã phát huy hiệu quả bước đầu thu hút khách du lịch tại một số địa phương miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, các điểm du lịch trên cả nước ghi nhận lượng du khách tăng đáng kể, mặc dù một số nơi chưa bùng nổ như dự đoán.

Theo báo cáo tình hình phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 của Tổng Cục Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 2 triệu lượt khách lưu trú, tổng thu đạt khoảng 22.000 tỷ đồng.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 không chỉ là kỳ nghỉ dài ngày và nhộn nhịp nhất trong năm, mà còn là mở đầu cho mùa hè - mùa cao điểm du lịch. Chưa kể, ngay sau dịp lễ này, vào giữa tháng 5, SEA Games 31 sẽ khai mạc tại Viêt Nam. Dự kiến sẽ có hàng chục ngàn khách quốc tế đến thi đấu, cổ vũ, kết hợp với tham quan, du lịch. Ngay sau lễ, nhiều doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ SEA Games 31 và mùa du lịch hè sắp tới.

Vượt trên 10km bằng xe đạp, từ trung tâm Hà Nội xuống làng nghề hơn 500 năm tuổi; khám phá những không gian kiến trúc độc đáo; hay tự tay làm nên các sản phẩm gốm Bát Tràng…, tour xe đạp này không chỉ là sản phẩm Hà Nội đưa vào phục vụ du khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5, mà còn là tour trải nghiệm phục vụ SEA Games 31 và mùa hè sắp tới.

Bên cạnh tour trọn gói, các combo máy bay - phòng khách sạn cũng được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh, khi xu hướng đi du lịch tự túc ngày càng tăng.

Ngoài vai trò kết nối của doanh nghiệp lữ hành, các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, những điểm đến nổi tiếng cũng phát huy các sản phẩm đặc trưng, làm nên "thương hiệu" của bản thân.

Điển hình, Sa Pa có Lễ hội hoa hồng, Vũ điệu trên mây thì Hạ Long có Đêm du thuyền, Đà Nẵng có Công viên châu Á, hay Bà Nà Hills có Cuộc chiến ở vương quốc Mặt Trăng…

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 4, Việt Nam đã đón được 70.000 lượt khách quốc tế, nâng tổng số khách quốc tế đến nước ta trong 4 tháng đầu năm lên hơn 92.000 lượt.

Với những sản phẩm du lịch đặc trưng, những quý tiếp theo, mục tiêu 5 triệu du khách quốc tế và 60 triệu du khách nội địa ngành Du lịch đặt ra cho năm nay là hoàn toàn khả thi.

Anh Vân (t/h)