Nghệ An: Nguy cơ thiếu điện vì loạt hồ thủy điện xuống mực nước chết

Sau nhiều tháng liền xảy ra nắng nóng gay gắt và không có mưa, hàng loạt hồ chứa của các nhà máy thủy điện ở Nghệ An xuống mực nước chết, sản lượng phát điện chỉ đạt từ 30 - 50%. Nguy cơ thiếu điện trong thời gian tới ngày càng hiện hữu.
huana1-1685023948.jpg
Nhà máy thủy điện Hủa Na ở huyện Quế Phong (Nghệ An)

Trong tháng 4 và đầu tháng 5 vừa qua, tình hình nắng nóng và khô hạn đã diễn ra trên phạm vi rộng, nhiều hồ thủy điện trên ở Nghệ An có lưu lượng nước về hồ rất kém so với trung bình nhiều năm, dẫn đến hầu hết các hồ chứa thủy điện đều ở mực nước thấp. Trong đó có Bản Vẽ - công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với dung tích hồ chứa 1,83 tỷ m3. Bên cạnh nhiệm vụ phát điện, nhà máy còn có nhiệm vụ khác là cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt đối với vùng hạ du tỉnh Nghệ An.

Tính đến ngày 25/5/2023, hồ chứa thủy điện Bản Vẽ chỉ đạt 162,37 m và còn cách mực nước chết 7,37 m. Vì vậy, việc đảm bảo chạy máy phát điện các tháng mùa khô cho hệ thống điện Quốc gia và đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp hạ du tỉnh Nghệ An gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng chung tình cảnh với thủy điện Bản Vẽ, nhà máy thủy điện Hủa Na tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, có công suất 180MW, lòng hồ thiết kế có dung tích chứa khoảng 400 triệu m3 nước. Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa từ đầu mùa rất thấp đã khiến cho lòng hồ thuỷ điện cạn trơ đáy. Trong khi đó, lưu lượng nước sông Chu đổ về chỉ đạt 20 m3/s, đạt 30% cùng kỳ năm ngoái, và đạt 50% so với cùng kỳ các năm trước đó.

thuy-dien-1685060839.jpg
Thuỷ điện Bản Vẽ là nhà máy thủy điện lớn nhất vùng Bắc miền Trung cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu nước để vận hành

Bên cạnh đó, các công trình thủy điện nhỏ ở Quế Phong và Quỳ Châu như Nậm Giải, Bản Cốc; Sao Va; Sông Quàng và Nhà máy thuỷ điện Châu Thắng ở huyện Quỳ Châu cũng đang trong tình trạng tương tự. Các hồ chứa nước đang ở gần hoặc dưới mực nước chết, trong khi đó các nhà máy vẫn giữ mức xả để đảm bảo duy trì dòng chảy môi trường hạ lưu theo quy định vận hành mà các thuỷ điện cam kết. Hơn nữa, việc vận hành của các nhà máy thuỷ điện này hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay các thuỷ điện trên địa bàn chỉ duy trì vận hành từ 4-5 tiếng/ngày với sản lượng không quá một nửa công suất thì việc thiếu điện sinh hoạt và sản xuất trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.

Quốc Cường