Ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao ngoại ngữ tiếng Nhật phục vụ du lịch

Ngày 09/1, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao ngoại ngữ tiếng Nhật nhằm trang bị, bồi dưỡng ngoại ngữ tiếng Nhật cho đội ngũ các cán bộ, công chức quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng như các nhân viên, người lao động công tác trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại Thành phố.

Thị trường du khách Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm truyền thống của du lịch Việt Nam cũng như du lịch TP. Hồ Chí Minh, phục vụ tốt nhu cầu thị trường này sẽ góp phần đạt mục tiêu, chỉ tiêu đón khách quốc tế trong năm 2023.
Việc ký kết thỏa thuận tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao ngoại ngữ tiếng Nhật nhằm tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường và nâng cao kỹ năng sử dụng các ngoại ngữ đang thiếu của đội ngũ nhân lực, góp phần phục hồi và phát triển ngành du lịch; đồng thời, tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị tốt đẹp và bền vững giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) với chủ đề “Việt Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới”.

1-1673338124.jpg
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh Watanabe Nobuhiro ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao ngoại ngữ tiếng Nhật.

Hiện nay, một trong những thách thức lớn đối với ngành du lịch Việt Nam là nhanh chóng kiện toàn nguồn nhân lực cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19. Thách thức này không chỉ đối với Việt Nam mà tất cả các nước trong khu vực, trên thế giới đều đang phải đối diện.
Nhận thức được thực trạng trên, với vai trò là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đề ra 3 giải pháp chính để khắc phục khó khăn, cụ thể:

Một là chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, đa dạng hóa hình thức đào tạo, vừa tập trung ngắn hạn, dài hạn, vừa tập huấn, bồi dưỡng,…

Hai là thành lập thêm các khoa nghiệp vụ du lịch để đào tạo trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, kỹ năng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin,…

Ba là chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế; Chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đặc biệt đối với các khu vực gần kề như khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ; Vận động doanh nghiệp thực hiện các chính sách ưu đãi để thu hút nguồn lao động; đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân lực tại đơn vị.

2-1673338165.jpg
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

Đến nay, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cơ bản đã kiểm soát, khắc phục được những khó khăn về nguồn nhân lực.
Trên cơ sở xác định phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là chú trọng đào tạo, bồi dưỡng các ngoại ngữ đang thiếu nguồn nhân lực như tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Thái, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức.
Thống kê cho thấy, tổng số lực lượng hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) được cấp thẻ tính đến nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 7.340 HDVDL (bao gồm 4.360 HDVDL quốc tế và 2.980 HDVDL nội địa).
Đặc biệt, số lượng HDVDL sử dụng các ngoại ngữ hiếm như Hàn, Nhật, Đức, Tây Ban Nha rất ít, chỉ chiếm khoảng 13% so với tổng số ngoại ngữ; trong đó, ngoại ngữ Hàn và Nhật lần lượt là 0,06% và 0,39%.

3-1673338196.jpg

Trước thực trạng trên, thời gian vừa qua, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, Trung tâm ngôn ngữ tiếng Hàn tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hai khóa bồi dưỡng tiếng Hàn miễn phí dành cho đội ngũ các cán bộ, công chức quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các nhân viên, người lao động công tác trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, trên cơ sở bản thỏa thuận hợp tác ngày 24/11/2022 giữa Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Ngôi Nhà Hữu Nghị (VECASA) và Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF), Sở Du lịch đang triển khai chiêu sinh lớp bồi dưỡng tiếng Tây Ban Nha trình độ sơ cấp (miễn phí), thời gian học dự kiến bắt đầu từ ngày 21/2 năm 2023.

Đạm Quang Lê