Hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi mở rộng TP. Hồ Chí Minh 2022: Phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2022 nhằm phát hiện và bồi dưỡng, tuyên dương những thanh niên xuất sắc trong lĩnh vực nghề hướng dẫn viên du lịch; khuyến khích, cổ vũ tinh thần học nghề, lập thân, lập nghiệp của thanh niên, góp phần tôn vinh nghề hướng dẫn du lịch. Đồng thời, Hội thi là dịp để giới thiệu các tài nguyên du lịch, điểm đến hấp dẫn của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trên cả nước.

Nối tiếp thành công của các Hội thi trước đây, Hội thi “Hướng dẫn viên Du lịch giỏi thành phố Hồ Chí Minh mở rộng năm 2022” được tổ chức với nhiều phần thi đổi mới, thực tế và sôi nổi hơn, đáp ứng mong đợi của các hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành và các trường đào tạo du lịch, đã thu hút sự tham gia của đông đảo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, sinh viên học sinh chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch.

1-1671766580.jpg
2-1671766590.jpg
3-1671766604.jpg
Các thí sinh tham dự Vòng chung kết Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2022.

Với tiêu chí tổ chức sân chơi lành mạnh và bổ ích, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, nội địa và sinh viên ngành du lịch tạo cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lân cận. Đồng thời, Hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi là một hoạt động của ngành du lịch Thành phố trong công tác phát triển nguồn nhân lực, nhằm mục đích:
+ Tuyên truyền, giới thiệu các tài nguyên du lịch, điểm đến hấp dẫn của TP. Hồ Chí Minh và cả nước. Qua đó, góp phần tôn vinh nghề hướng dẫn du lịch.
+ Nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.
+ Tạo cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các sinh viên ngành du lịch tại cơ sở đào tạo du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm trang bị thêm kiến thức, hành trang vào nghề trong tương lai.
+ Tuyển chọn những hướng dẫn viên du lịch giỏi trong ngành du lịch Thành phố để tham gia các hội thi Hướng dẫn viên du lịch toàn quốc.
Hội thi diễn ra từ ngày 6/12/2022 đến 22/12/2022 với 3 vòng thi quan trọng: Vòng sơ khảo, Vòng bán kết và Vòng chung kết, bao gồm: 3 bảng thi.
+ Bảng A: Dành cho hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ quốc tế.
+ Bảng B: Dành cho hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ nội địa.
+ Bảng C: Dành cho sinh viên ngành du lịch đang học tại các cơ sở đào tạo du lịch.
Kết thúc Vòng Sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 60 thí sinh xuất sắc nhất (20 thí sinh/ bảng thi) tham gia vào Vòng Bán kết.
Kết thúc Vòng Bán Kết, Ban tổ chức đã chọn ra 24 thí sinh xuất sắc nhất (8 thí sinh/ bảng thi) tham gia vào Vòng Chung kết.
Tại Vòng Chung kết, thí sinh thực hiện bài thi gồm 4 phần thi đối kháng gây cấn, thể hiện được tài năng, tư duy trí tuệ và tài năng của các thí sinh qua các phần thi để tìm ra được những thí sinh xứng đáng nhất để bước lên bục vinh quang cao nhất của Hội thi.
Bên cạnh các Vòng thi của Hội thi, đồng thời diễn ra các hoạt động hưởng ứng chào mừng như:
+ Chương trình tọa đàm: Nội dung buổi tọa đàm chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn và cơ hội của hướng dẫn viên trong quá trình làm nghề và trong giai đoạn hiện nay; các vấn đề về an toàn lao động của hướng dẫn viên; những xu hướng du lịch mới thách thức nghề hướng dẫn viên, cũng như bức tranh toàn cảnh của nghề hướng dẫn du lịch TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
+ Triển lãm các hoạt động về nghề Hướng dẫn viên du lịch: Trưng bày hình ảnh về các hoạt động của hướng dẫn viên trong quá trình hướng dẫn, cũng như giới thiệu, quảng bá các hoạt động, điểm đến du lịch.
+ Lễ tôn vinh nghề hướng dẫn viên du lịch và trao tặng quà cho các Hướng dẫn viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19: Đây là nội dung chương trình lần đầu tiên của ngành Du lịch Thành phố nhằm tôn vinh những hướng dẫn viên hoạt động lâu năm (từ 20 năm trở lên), có nhiều đóng góp trong nghề hướng dẫn viên du lịch của Thành phố. Đồng thời, hoạt động ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc nhằm thể hiện tình cảm đối với các anh, chị hướng dẫn viên gặp khó khăn trong mùa Covid-19 vừa qua, Ban Tổ chức sẽ trao những phần quà tri ân đến gia đình hướng dẫn viên đã mất hoặc gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Được biết, Hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2022 đã thu hút hơn 200 thí sinh của cả nước tham dự, hứa hẹn là sân chơi thú vị và mong đợi nhất của các hướng dẫn viên du lịch, sinh viên, học sinh ngành du lịch hiện nay./.

Đạm Quang Lê