Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục khởi sắc, chỉ trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 80,5 tỷ USD.
xk-linh-kien-dt-1022-1697526917.jpg
Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,11 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch xuất khẩu tính hết tháng 9 đạt 70,23 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ gặp khó khăn do nhu cầu thị trường suy giảm. Dù giảm khoảng 15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 85,2 tỷ USD), nhưng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 12,5 tỷ USD. Tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,82 tỷ USD. Dệt may đạt hơn 11 tỷ USD…

Chiều ngược lại, hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 10,26 tỷ USD, giảm khoảng 900 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 80,5 tỷ USD trong 9 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, Bộ Công Thương khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng tại thị trường này. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại; đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức; đồng thời từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các tiêu chuẩn sản xuất xanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ.

Đông Nghi