Hà Nội: Đưa đặc sản vào sản xuất đại trà, phát huy lợi thế của địa phương

Hà Nội đã lưu giữ, phục tráng được nhiều giống cây trồng, vật nuôi vốn là đặc sản như gà Mía, vịt cỏ Vân Đình, nhãn chín muộn, bưởi Diễn… và đưa vào sản xuất đại trà. Việc lưu giữ, phục tráng nhiều giống cây trồng, vật nuôi là đặc sản của Thủ đô đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy tối đa tiềm năng của địa phương

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, các huyện: Quốc Oai, Ba Vì, thị xã Sơn Tây… chú trọng phát triển các loại đặc sản. Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết, để nhãn chín muộn có được vùng chuyên canh ổn định như hiện nay là hành trình dài. Từ 20 năm trước, bộ giống nhãn chín muộn đã được phục tráng, lưu giữ cây trồng gốc thành công.

Tiếp đến, năm 2013, nhãn chín muộn Đại Thành của huyện Quốc Oai được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Trong những năm qua, các vùng nhãn chín muộn chuyên canh của Hà Nội được xây dựng, nhân rộng là nhờ ngành Nông nghiệp phối hợp với Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam tiến hành các biện pháp kỹ thuật để nhãn ra hoa, đậu quả, ứng phó với thời tiết bất thường…

Không chỉ với cây trồng, nhiều giống vật nuôi bản địa đặc sắc cũng được ngành Nông nghiệp phục tráng, đưa vào sản xuất đại trà hiệu quả. Giám đốc Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm (Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội - HADICO) Nguyễn Duy Vụ cho hay, năm 2005, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa giống gà Mía vào danh mục nguồn gen vật nuôi quý hiếm cần bảo tồn.

HADICO được giao thực hiện nhiệm vụ này và trở thành cơ sở lớn nhất miền Bắc về chăn nuôi, sản xuất gà Mía, đồng thời tạo ra những dòng riêng đáp ứng yêu cầu phát triển đàn gà thương phẩm. Hiện, Xí nghiệp Chăn nuôi gia cầm đang sở hữu khoảng 10.000 con gà giống gốc thuần, được chăm sóc theo quy trình đặc biệt tại trang trại 11ha, xa khu dân cư; khu lò ấp được đầu tư máy móc hiện đại, mỗi năm cung cấp khoảng 2 triệu con giống gà Mía..

maxresdefault-1-1666176117.jpg
Giống gà Mía. Ảnh minh họa

Nâng tầm sản phẩm đặc sản của Thủ đô

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, Thủ đô hiện có khoảng 30 giống cây trồng, vật nuôi đặc sản, trở thành thương hiệu nổi tiếng, được đưa vào danh mục những nguồn gen cần bảo tồn, phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương có giải pháp tăng diện tích, sản lượng, đưa nông sản trở thành sản phẩm chủ lực của Hà Nội.

Có thể kể đến các đặc sản của Hà Nội như: Gà Mía, vịt cỏ Vân Đình, nhãn chín muộn, bưởi Diễn, rau muống Linh Chiểu "tiến vua", rau húng Láng, rau sắng chùa Hương, cải mơ, cải mào gà… Rất nhiều trong số các đặc sản này đã được bảo tồn, phục tráng và nhân rộng sản xuất trong nhiều năm qua.

Để các vùng nuôi trồng đặc sản trở thành vùng sản xuất hàng hóa, giá trị cao, cụ thể như vịt cỏ Vân Đình, theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Thành Trung, huyện Ứng Hòa nên mở rộng nghề nuôi vịt cỏ ở những xã vùng chiêm trũng, áp dụng quy trình an toàn sinh học, đạt tiêu chuẩn VietGAP, tạo ra sản phẩm sạch mang thương hiệu...

Mặt khác, để xây dựng được thương hiệu cho vật nuôi bản địa độc đáo như vịt cỏ Vân Đình cần khuyến khích người dân trở lại cách chăn nuôi thả đồng hay cho ăn nông sản tự làm để đạt chất lượng thịt tốt nhất...

vit-co-online-1666176019.jpeg
Vịt cỏ Vân Đình là giống vật nuôi bản địa cần được bảo tồn và nhân rộng.

Theo GS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nhiều năm qua, Viện phối hợp chặt chẽ với Hà Nội triển khai các chương trình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển nông nghiệp. Trong 5 năm qua, đã có 47 nhiệm vụ khoa học công nghệ được Viện phối hợp thực hiện với các sở, ngành của thành phố.

Các chương trình hợp tác hướng đến nghiên cứu chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi bản địa, đặc sản; tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu nông sản; nghiên cứu phục tráng nguồn gen cây trồng bản địa; các biện pháp canh tác bền vững cây ăn quả đặc sản; ứng dụng chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu bệnh hại… Thời gian tới, Hà Nội cần đầu tư thêm nguồn lực, kinh phí để nhân rộng, đưa khoa học kỹ thuật mới vào phục vụ sản xuất đại trà, ông Sơn cho hay.

Có thể thấy, từ việc thực hiện tốt chủ trương bảo tồn gắn với khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, nhiều giống cây trồng, vật nuôi đặc sản của Hà Nội đã góp phần hình thành bức tranh nông nghiệp đặc sắc của Thủ đô.

Mới đây, trong một cuộc hội thảo về lĩnh vực này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thời gian tới, cần coi việc phục hồi, nhân rộng, đưa các loại cây trồng, vật nuôi đặc sản của Hà Nội vào sản xuất đại trà là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thành phố, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng và các cục, vụ, viện để bảo tồn, lưu giữ các nguồn gen quý.

Hà Nội cũng đang từng bước xây dựng bộ kỹ thuật sản xuất cho từng loại cây trồng, vật nuôi gắn với chú trọng phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn; ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến nhằm nâng tầm cho đặc sản của Thủ đô.

Thi Nguyên (t/h)