Đặc sắc Ngày hội Di sản Văn hóa năm 2022

Trong 2 ngày (5 và 6/11), tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã diễn ra Ngày hội Di sản Văn hóa. Sự kiện do Bảo tàng tỉnh Gia Lai tổ chức hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

Tham dự ngày hội có các đoàn nghệ thuật, đoàn nghệ nhân của các dân tộc Tây Nguyên và Tây Bắc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Là du khách đến với ngày hội, chị Nguyễn Thị Thanh Thương cho biết, tuần lễ văn hóa của Gia Lai năm nay tổ chức có nhiều hoạt động mới. Tôi thấy sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, đặc biệt các chương trình biểu diễn rất cảm xúc, tôi đã quay lại các hình ảnh để gửi cho người thân cùng bạn bè để lan tỏa. Tôi thấy Gia Lai nên tổ chức nhiều hơn nữa, phát huy hơn nữa những sự kiện như thế này để người dân cả nước cùng bạn bè quốc tế được thưởng thức món ăn tinh thần tuyệt vời này.

cong-chieng-1667704119.jpg
Các tiết mục tại ngày hội mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa của các dân tộc. (Ảnh: QĐND)

Các hoạt động trong ngày hội năm nay được tổ chức đổi mới, đa dạng, kết hợp hoạt động trình diễn và trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân, qua đó quảng bá hình ảnh đất và người Gia Lai, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Theo ghi nhận, ngày hội có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Đoàn nghệ nhân làng Kép (TP. Pleiku) trình diễn cồng chiêng, múa xoang, tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, đoàn nghệ nhân xã La Lâu (huyện Chư Prông) biểu diễn múa sạp, múa xòe của người Mường, lễ múa cấp sắc của người Tày, Nùng; đoàn nghệ nhân xã La Hội (huyện Đak Pơ) biểu diễn múa khèn của người H'Mông, thổi sáo trúc. Các em học sinh trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai biểu diễn nhạc cụ đàn đá, đàn tơ rưng…

sap-1667705419.jpg
Du khách giao lưu múa sạp ở ngày hội. (Ảnh: vov)

Đến với Ngày hội Di sản Văn hóa năm nay, người dân và du khách còn được tham quan các gian trưng bày hiện vật dân tộc học, gian hàng tái hiện thời bao cấp… Đặc biệt, được các nghệ nhân hướng dẫn trải nghiệm hoạt động văn hóa độc đáo như nặn tò he, viết thư pháp, thưởng thức trà đạo, đan lát, tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên; tham gia vào các trò chơi dân gian như múa sạp, múa xòe, ném còn, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo.

Trong quá trình tham quan sự kiện, du khách không chỉ được thưởng thức mỹ vị nhân gian của gần 30 gian hàng ẩm thực của nhiều miền quê mà còn được thưởng thức những chương trình văn nghệ, trình diễn âm thanh, ánh sáng đặc sắc tại sân khấu của khu ẩm thực.

Ngày hội Di sản Văn hóa sẽ góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tạo cơ hội để các dân tộc giao lưu văn hóa, khơi dậy niềm tự hào của thế hệ trẻ đối với Di sản Văn hóa của các cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Hoàng Hà (t/h)