Bỉ: Thị trường đầy hứa hẹn đối với du lịch tàu biển

Rivages du Monde là công ty du lịch tàu biển cao cấp của Pháp chuyên chở 19.000 hành khách trong một năm "bình thường", trong đó hơn 6.000 là người Bỉ, tới khoảng 30 điểm đến.

Công ty được hai chuyên gia du lịch biển, đam mê lịch sử Nga, Alain Souleille và Socrate Abdoukadyrov, thành lập năm 2001 và Alain Souleille đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc. Bộ đôi bắt đầu với chuyến du ngoạn trên sông giữa Moskva và Saint Petersburg.

Trước khi khởi xướng dịch vụ tàu biển du lịch cao cấp, vào năm 2004, công ty thực hiện các chuyến du thuyền trên sông Mekong, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Angkor (Campuchia). Sau đó, họ thử nghiệm một chuyến du ngoạn ven biển đầu tiên dọc theo bờ biển Croatia. Tổng Giám đốc Alain Souleille cho biết vào thời điểm đó, không có một con tàu du lịch biển nào cả. Kể từ đó, Croatia (Crô-a-ti-a) đã trở thành một điểm đến chính của các chuyến du thuyền của Rivages du Monde. Các tuyến kinh điển nhất là Danube, Douro (Bồ Đào Nha) và châu Á, đặc biệt với hành trình trên sông Irrawaddy ở Myanmar (Mi-an-ma. Kể từ năm 2013, Rivages du Monde chuyên về du lịch tàu biển.

Từ khi hoạt động tại Bỉ, Rivages du Monde liên kết với các công ty lữ hành như Expairtours hoặc Imagine Travel. Năm 2018, công ty tiến thêm một bước nữa đối với thị trường Bỉ bằng cách mua lại All Ways, công ty phân phối các sản phẩm du lịch đường sông và biển. Tham vọng của hãng: trở thành nhân tố chính ở thị trường đầy hứa hẹn và giữ vai trò quan trọng trong các chuyến du lịch cao cấp và văn hóa và quốc gia, dành riêng cho khách hàng Bỉ.

1-copy-6ab71421-6acf-4b11-b5ca-fb34c5571b5c-1641774538.jpeg
Ảnh minh hoạ

*Định vị bằng phân khúc tàu biển hạng sang

Công ty Rivages du Monde phát triển những du thuyền cỡ nhỏ chỉ từ 28 đến 180 hành khách. Theo Tổng Giám đốc Alain Souleille, hiện tại, các tàu du lịch thường được thiết kế cho 4.000 hành khách hoặc có 200 hành khách. Chính trong phân khúc này, Rivages du Monde đã định vị mình bằng một khu vực thượng lưu di chuyển và những chiếc du thuyền hạng sang 4 hoặc 5 sao. Những chiếc du thuyền không cái nào giống cái nào, đôi khi cũ kỹ nhưng luôn được đổi mới và hấp dẫn du khách: càng nhỏ thì chúng càng có sức hấp dẫn bởi vì rất thân thiện. Công suất giảm được coi là thuận lợi hơn trong thời đại đại dịch này. Vả lại, những chiếc du thuyền nhỏ cũng ít gây ô nhiễm hơn. "Chúng tôi cố gắng không lãng phí, chúng tôi rất chú ý đến việc xử lý nước, một số thuyền có động cơ hỗn hợp và chúng tôi đang làm việc để tìm cách mua lại lượng khí thải CO2 của mình", ông Alain Souleille cho biết.

Một điều đặc biệt đối với các du thuyền của Rivages du Monde là các chuyến du lịch hoàn toàn nói tiếng Pháp hoặc nói tiếng Hà Lan, với các chuyến khởi hành từ Pháp và từ cảng Zeebrugge ở Bỉ. Sức hấp dẫn của du thuyền Rivages du Monde còn là vấn đề văn hóa vì luôn có hướng dẫn viên thạo về điểm đến thuyết trình cho du khách trên tàu, sự thư giãn và giá cả trọn gói cho cả chuyến du ngoạn.

Tình hình dịch bệnh rõ ràng đã đè nặng lên các hoạt động trong năm 2020 và 2021 của công ty. Doanh thu giảm từ 70 triệu euro vào năm 2019, thời điểm công ty đang hoạt động mạnh xuống còn 12 triệu euro vào năm 2021. Bốn trong số 5 công ty All Ways đã đóng cửa. Ngoài ra, Rivages du Monde chỉ thuê khoảng 15 tàu thay vì 30 chiếc, và không còn đi đến châu Á. Nhưng ông chủ của Rivages du Monde vẫn tự tin: "Xu hướng đặt chỗ cho mùa du lịch mới đang rất tốt. Mùa Hè năm ngoái, chúng tôi đã ghi nhận nhu cầu theo cấp số nhân trên tất cả các tuyến đường mà chúng tôi quản lý để mở lại và tuân thủ các quy trình y tế khá nghiêm ngặt như yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng, khẩu trang, tăng cường khử trùng… và được hành khách đón nhận”, Tổng Giám đốc Alain Souleille nói thêm.

Mùa Hè này, Rivages du Monde sẽ khai trương các chuyến du ngoạn ven biển tại Albania, quốc gia "mở cửa cho du lịch" và đặc biệt cung cấp các chuyến du ngoạn quanh đảo Peloponnese và Cyclades thuộc Hy Lạp trên một chiếc thuyền rất nhỏ gồm 45 hành khách./.